Tiến sĩ Eric Cioe-Peña - Giám đốc Khoa Y tế toàn cầu và bác sĩ Cấp cứu tại Bệnh viện Đại học Staten Island, Mỹ cho biết: "Bệnh đậu mùa khỉ là một loại virus hiếm gặp, lây truyền kém tương tự như bệnh đậu mùa. Nó được tìm thấy ở chuột, khỉ và các động vật có vú nhỏ khác và là loài đặc hữu ở Trung và Tây Phi".

Những dấu hiệu cho thấy bạn bị mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 1.

Bệnh đậu mùa gây ra phát ban rất đặc trưng, tương tự như phát ban do nhiễm trùng đậu mùa hoặc thủy đậu.

Theo Tiến sĩ James Davidson, Cựu Bác sĩ Nội khoa NHS, Người sáng lập MedCourse, một số đối tượng có nguy cơ mắc bệnh nặng hơn, bao gồm:

  • Những người bị suy giảm miễn dịch do thuốc điều chỉnh miễn dịch hoặc các tình trạng ảnh hưởng đến hệ thống miễn dịch.

  • Trẻ em dưới 8 tuổi

  • Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú

Biểu hiện nhiễm bệnh

Tiến sĩ Davidson cho biết: Nhiệt độ cao là một trong những triệu chứng đầu tiên và thường gặp nhất của bệnh đậu mùa khỉ, thường xảy ra từ 1 đến 2 tuần sau khi lây nhiễm. Nếu bạn cảm thấy nóng và đổ mồ hôi, hoặc lạnh và rùng mình, cả hai đều là dấu hiệu của sốt. Hãy lấy nhiệt kế và kiểm tra - dùng paracetamol (acetaminophen) để giảm nhiệt độ nếu nhiệt độ trên 38 độ C.

Đau và nhức là các triệu chứng ban đầu khác thường thấy ở người bệnh nhiễm virus. Bạn có thể bị đau nhức khắp cơ thể, đặc biệt là ở cơ, lưng và đầu.

Dr.Cioe-Peña nói: "Bệnh đậu mùa khỉ có biểu hiện bệnh giống như bệnh thủy đậu như phát ban với tất cả các tổn thương xuất hiện theo các giai đoạn giống nhau. Bắt đầu ở mặt, cánh tay, chân, di chuyển đến lòng bàn tay và lòng bàn chân sau đó đến thân".

Tiến sĩ Katie Golden - Biên tập viên y tế tại GoodRx chia sẻ: "Bệnh đậu mùa khỉ gây ra phát ban rất đặc trưng, tương tự như phát ban do nhiễm trùng đậu mùa hoặc thủy đậu. Nó thường bắt đầu là những nốt phẳng, màu đỏ. Những nốt này sau đó trở thành những mụn nước nhỏ chứa đầy dịch. Các mụn nước cuối cùng đóng vảy, sau đó biến mất. Phát ban thường bắt đầu trên mặt và cánh tay, nhưng nó cũng có thể bắt đầu trên các bộ phận khác của cơ thể - như vùng sinh dục hoặc ngực".

Những dấu hiệu cho thấy bạn bị mắc bệnh đậu mùa khỉ - Ảnh 3.

Phát ban thường bắt đầu trên mặt và cánh tay, nhưng nó cũng có thể bắt đầu trên các bộ phận khác của cơ thể - như vùng sinh dục hoặc ngực.

Tiến sĩ Davidson nói, phát ban thường phát triển từ 1 đến 3 ngày sau khi có các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ, thường xuất hiện đầu tiên ở mặt. Phát ban sẽ lan rộng theo thời gian và các tổn thương của phát ban thay đổi theo từng giai đoạn:

  • Ban đầu, ban xuất hiện dưới dạng nhiều mảng da nhỏ phẳng trở nên ửng đỏ hoặc đổi màu.

  • Sau đó, vết này nổi lên, bạn có thể cảm nhận được khi lướt ngón tay lên vùng phát ban. Các túi nhỏ chứa đầy chất lỏng, được gọi là mụn nước bắt đầu xuất hiện trên các nốt ban nổi lên.

  • Các mụn nước này to dần và chứa đầy mủ vàng, chúng được gọi là mụn mủ. Mụn mủ này sau đó vỡ ra và đóng vảy. Toàn bộ quá trình mất 2-4 tuần và cuối cùng vảy sẽ bong ra, đôi khi để lại sẹo.

Cũng theo Tiến sĩ Davidson, virus đậu mùa khỉ lây lan trong cộng đồng khi tiếp xúc gần gũi với người bị bệnh. Loại virus này có thể lây truyền qua tiếp xúc với chất dịch cơ thể của người bị bệnh, chẳng hạn như khi ho hoặc hắt hơi qua tiếp xúc trực tiếp với vết loét và đóng vảy.

Tiếp xúc gián tiếp, qua chạm vào quần áo, giường chiếu hoặc khăn tắm mà người bị bệnh sử dụng cũng có thể dẫn đến nhiễm trùng. Hiện tại, chưa biết rõ ràng rằng bệnh đậu mùa khỉ có thể lây qua tinh dịch hoặc dịch âm đạo hay không, nhưng các chuyên gia y tế cho hay sự lây truyền có thể xảy ra trong khi sinh hoạt tình dục và hôn nhau.

Lời khuyên hiện tại cho những người có các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ là tránh quan hệ tình dục trong thời gian có triệu chứng và sử dụng bao cao su trong 8 tuần sau khi xác định nhiễm bệnh.

Tổ chức Y tế Thế giới cho hay: "Bất kỳ ai tiếp xúc thân thể với người có các triệu chứng của bệnh đậu mùa ở khỉ hoặc với động vật bị nhiễm bệnh đều có nguy cơ lây nhiễm cao nhất. Những người đã được tiêm phòng bệnh đậu mùa có khả năng được bảo vệ chống lại bệnh đậu mùa ở khỉ. Tuy nhiên, những người trẻ tuổi không chắc đã được chủng ngừa bệnh đậu mùa vì việc tiêm phòng bệnh đậu mùa đã ngừng trên toàn thế giới sau khi bệnh đậu mùa trở thành căn bệnh đầu tiên ở người được loại trừ vào năm 1980.

Mặc dù những người đã được chủng ngừa bệnh đậu mùa sẽ có một số biện pháp bảo vệ khỏi bệnh đậu mùa ở khỉ, họ cũng cần phải thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân và những người khác. Trẻ sơ sinh, trẻ em và những người bị suy giảm miễn dịch cơ bản có thể có nguy cơ mắc các triệu chứng nghiêm trọng hơn và tử vong do bệnh đậu mùa ở khỉ. Nhân viên y tế cũng có nguy cơ cao hơn do tiếp xúc với virus lâu hơn".

Theo Suckhoedoisong -  Hà Anh (Theo Eat This)

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên