ThS.BS.CKI Nguyễn Minh Trung, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, đêm ngày 21/3, Khoa Tai Mũi Họng của bệnh viện đã tiếp nhận bé gái 3 tuổi ngụ tại Long An nhập viện trong tình trạng quấy khóc, đau nhức mũi, chảy dịch vàng lẫn máu bên mũi phải.

Khai thác bệnh sử, được biết vào khoảng 4 giờ chiều bé đang chơi một mình thì bất ngờ vào nhà báo với người thân là vừa nhét đồ chơi vào mũi. Sau đó bé bắt đầu than đau, người nhà đã đưa bé đến phòng khám gần nhà nhưng vẫn không lấy được dị vật nên bé được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) ngay trong đêm.

Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, bệnh nhi được chụp X-quang, kết quả phát hiện đây là dị vật mũi nghi pin điện tử dạng cúc áo. Các bác sĩ nhận định, đây là trường hợp mắc dị vật nguy hiểm nên cần phải nhanh chóng lấy dị vật ra khỏi hốc mũi vì pin điện tử có thể gây thủng vách ngăn, ăn mòn các cấu trúc quan trọng từ hốc mũi. Ngoài ra, quá trình xử trí không phù hợp có thể gây ra dị vật đường thở hoặc đường ăn.

Chỉ vài tiếng, pin điện tử đã ăn mòn, gây hoại tử niêm mạc, cuốn mũi và sàn mũi của bé 3 tuổi - Ảnh 1.

Dị vật pin điện tử dạng cúc áo được lấy ra từ đường thở bé gái 3 tuổi (Ảnh:BVCC).

Ngay sau đó bé được làm xét nghiệm tiền mê khẩn, tiến hành gây mê lấy dị vật. Sau hơn 20 phút căng thẳng phẫu thuật, các bác sĩ đã lấy dị vật qua đường nội soi mũi thành công.

Qua kiểm tra thấy pin đã ăn mòn làm hoại tử 1 phần niêm mạc vách ngăn, cuốn mũi dưới, và sàn mũi nơi pin tiếp xúc. Bệnh nhi được bơm rửa hốc mũi nhiều lần, lấy bớt phần niêm mạc bị hoại tử, và soi kiểm tra hốc mũi 2 bên đảm bảo trống thoáng trước khi kết thúc.

Sau hơn 1 tuần theo dõi không phát hiện thêm có cấu trúc quan trọng nào bị hoại tử, không có tai biến hay biến chứng nguy hiểm nào xảy ra. Nên bé đã được cho xuất viện.

ThS.BS.CKI Nguyễn Minh Trung khuyến cáo rằng, các bậc phụ huynh cần lưu ý quan sát trẻ đặc biệt là trẻ ở độ tuổi khám phá thế giới xung quanh. Trẻ nhỏ có thể nuốt, sặc hay nhét bất cứ dị vật nào vào đường thở hoặc các hốc tự nhiên của cơ thể.

Phụ huynh cần tránh để trẻ chơi với những vật nhỏ, gọn vừa tầm tay. Đặc biệt không nên cho trẻ chơi những đồ chơi sử dụng pin điện tử dạng cúc áo không phù hợp cho trẻ để tránh những tai biến như trên.

Theo P.Thương - Suckhoedoisong.

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên