Viêm đường tiết niệu là từ dùng để chỉ tình trạng viêm nhiễm ở đường tiết niệu dưới, gồm niệu đạo và bàng quang. Bệnh do vi khuẩn xâm nhập ngược dòng qua lỗ niệu đạo gây viêm niệu đạo và viêm bàng quang. Viêm đường tiết niệu có thể do các vi khuẩn thông thường hoặc những vi khuẩn đặc hiệu như lậu cầu khuẩn, nếu trước đó có quan hệ tình dục với người bị bệnh lậu.
Nếu chỉ bị viêm đường tiết niệu thông thường thì điều trị không khó khăn lắm và có thể khỏi hoàn toàn.

Điều trị viêm đường tiết niệu bao gồm:

- Cần uống nhiều nước, khoảng 2 lít mỗi ngày để làm tăng lượng nước tiểu giúp thải vi khuẩn ra khỏi đường niệu. Cũng có thể uống nước sắc râu ngô, bông mã đề, rễ cỏ tranh, tua rễ đa, nước rau cải… là các chất gây lợi tiểu nhẹ. Nếu viêm đường tiết niệu chỉ ở mức độ nhẹ (đi tiểu dưới 5 lần một ngày, ít buốt, mới bị 1 -2 ngày) thì có thể chỉ uống nhiều nước cũng khỏi được.
- Với những trường hợp viêm đường tiết niệu mức độ trung bình hoặc nặng thì cần sử dụng kháng sinh loại đào thải chủ yếu qua thận. Nếu đái buốt nhiều thì có thể uống thêm các thuốc làm giãn cơ trơn

Thuốc kháng sinh nên uống trong khoảng 5 – 7 ngày, uống lúc đói để thuốc được hấp thu tốt hơn.
Điều quan trọng nữa là cần đề phòng bệnh tái nhiễm. Vì lỗ niệu đạo rất gần hậu môn, nên các vi khuẩn từ đường tiêu hoá dễ xâm nhập vào niệu đạo. Do đó để phòng bệnh, cần giữ vệ sinh vùng sinh dục và vùng giữa hậu môn và cơ quan sinh dục bằng cách rửa bằng xà phòng mỗi ngày một lần. Với phụ nữ, khi rửa nên phun nước từ phía trước ra phía sau. Đồng thời cần uống đủ nước theo nhu cầu hàng ngày.

Với những trường hợp viêm đường tiết niệu do vi khuẩn đặc hiệu như lậu cầu thì cần dùng những kháng sinh đặc hiệu để điều trị.

Như vậy khi bị viêm đường tiết niệu người bệnh nên đi khám tại cơ sở chuyên khoa để được xác định chính xác nguyên nhân và tình trạng bệnh. Nếu BS xác định là trường hợp bị viêm ở dạng cấp, phải sử dụng thuốc tây y để điều trị kịp thời. Mặt khác, tùy vào tình trạng bệnh, BS sẽ chỉ định cách điều trị phù hợp như dùng thuốc đông y chẳng hạn.

Chúc bạn luôn khỏe!

BS. Nguyễn Vũ Cẩm Tú

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên