Đường tiêu hóa của chúng ta là nơi cư trú của hàng ngàn tỷ vi khuẩn cũng như nấm và virus... Chúng được gọi là hệ vi sinh vật đường ruột. Hệ vi sinh vật này rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể của chúng ta. Một số người gọi nó là bộ não thứ hai. Chỉ cần sự mất cân bằng nhỏ đã có thể gây ra những thay đổi đáng kể đối với sức khỏe.

Dùng thuốc kháng sinh trị nhiễm trùng có thể giết chết vi khuẩn có lợi sống trong ruột và là một nguyên nhân gây mất cân bằng này, gây phân lỏng, tiêu chảy. Probiotics (men vi sinh) có thể được dùng bằng đường uống để khôi phục lại sự mất cân bằng trong hệ vi khuẩn đường ruột.      

Probiotics là vi khuẩn sống và nấm men có lợi cho sức khỏe. Chúng thường được gọi là vi khuẩn tốt, hữu ích hoặc lành mạnh, có sẵn dưới dạng thực phẩm chức năng, bán tại các nhà thuốc.

Khi quyết định dùng men vi sinh để khắc phục phân lỏng, tiêu chảy (do thuốc kháng sinh) nên dùng sau khi đợt kháng sinh kết thúc. Men vi sinh thường được uống 2 lần/ngày khi bụng đói và nên được tiếp tục uống trong ít nhất vài tuần, giúp lập lại cân bằng vi khuẩn.

Bên cạnh đó, cần bổ sung các thực phẩm giàu chất xơ như trái cây, rau, ngũ cốc... Đây là những thực phẩm được ví như là nguồn thức ăn của men vi sinh (lợi khuẩn), giúp lợi khuẩn phát triển nhanh hơn.

Cũng cần lưu ý, men vi sinh cũng có thể gây ra một số bất lợi như: trướng bụng, đau bụng, đầy hơi, buồn nôn, nôn, thay đổi vị giác, phát ban...

Nguồn Suckhoedoisong - DS. Hoàng Thu Thủy

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên