Ngải cứu vừa là một vị thuốc vừa có thể chế biến thành những món ăn ngon bổ, đem lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, nếu ăn sai cách có thể gây hại cho sức khỏe.

Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi ăn ngải cứu bạn cần biết để tránh gây hại cho sức khỏe:

Gây biến chứng người bị viêm gan

Sai lầm tai hại khi ăn ngải cứu cần phải bỏ ngay - 1

Theo báo Lao động, tinh dầu trong ngải cứu là thành phần có tác dụng chữa bệnh nhưng cũng là một phần có độc tính. Nếu người bị viêm gan ăn ngải cứu, khi đó dược chất đi vào gan sẽ gây rối loạn chuyển hóa của tế bào gan, dẫn tới viêm gan cấp tính do trúng độc và viêm gan vàng da, khiến cho gan to, nước tiểu đục, nước tiểu có lẫn dịch mật (chứng bệnh biliuria). Do đó, người bị viêm gan nên tránh xa món này.

Người bị rối loạn đường ruột cấp tính

Một tác dụng nổi bật của ngải cứu đó là giúp cơ thể tăng việc đi tiểu, vì thế, ngải cứu được xem như là một vị thuốc nhuận tràng hiệu nghiệm.

Sai lầm tai hại khi ăn ngải cứu cần phải bỏ ngay - 2

Tuy nhiên, chính do tác dụng này mà những người bị rối loạn đường ruột cấp tính cần phải tránh xa ngải cứu, nếu không bệnh tình sẽ khó kiểm soát và ngày một trầm trọng hơn.

Người mang thai

Theo Khỏe & Đẹp, phụ nữ có thai cần dùng món trứng gà ngải cứu để tẩm bổ hoặc để an thai,... chỉ nên dùng 3-5 ngọn nhỏ (9-15g tươi), tránh ăn quá nhiều. Cần bỏ thói quen xin nhà hàng cho thêm ngải cứu.

Mỗi tuần, phụ nữ có thai chỉ nên ăn với tần suất 1-2 lần thì không gây ảnh hưởng gì đến sức khỏe của bản thân và thai nhi, vì ngải cứu không gây kích thích tử cung. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều trong 3 tháng đầu mang thai, bà bầu sẽ tăng nguy cơ bị ra máu, co bóp cổ tử cung nên dễ dẫn đến sảy thai hoặc sinh non. Chính vì vậy, bà bầu nên chú ý khi ăn ngải cứu để tránh xảy ra những trường hợp đáng tiếc.

Sai lầm tai hại khi ăn ngải cứu cần phải bỏ ngay - 3

Ăn quá nhiều gây ảnh hưởng thần kinh

Theo Sức khỏe & Đời sống, nếu dùng quá nhiều ngải cứu, thần kinh trung ương của bạn có thể bị hưng phấn quá mức, dẫn tới cục bộ hoặc toàn thân bị co giật.

Sau vài lần có thể khiến chân tay co cứng, nói nhảm, thậm chí tê liệt do các tế bào não bị tổn thương. Sau khi được điều trị, bạn vẫn có thể phải hứng chịu một số di chứng về mất trí nhớ, ảo giác...

Cập nhật liên tục tin tức Việt Nam mới nhất 24h trong ngày . Những bí quyết giữ Sức Khỏe Gia Đình hiệu quả bằng những bài thuốc dân gian đơn giản. Diễn biến mới tình hình Virus Zika ăn não người ở Việt Nam .

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên