Tôi mắc dị ứng mạn tính (dị ứng mũi xoang, dị ứng thức ăn, viêm da cơ địa).

2 tháng nay, tôi liên tục bị ngứa hai hốc mắt. Khi rửa mặt, tắm hay gội đầu bị ngứa hơn. Mong bác sĩ tư vấn về chứng ngứa mắt và cách khắc phục.

Vũ Hà (Bắc Giang)

Ngứa mắt có nhiều nguyên nhân, việc điều trị sẽ theo nguyên nhân, dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ. Các nguyên nhân gây ngứa mắt có thể kể đến như: do dị ứng, do khô mắt, do viêm bờ mi, có dị vật trong mắt, sử dụng kính áp tròng lâu ngày... 

Theo thư chị mô tả thì nhiều khả năng chị bị ngứa mắt do dị ứng. Đây là chứng bệnh rất thường gặp, đặc biệt ở người có cơ địa dị ứng. Phấn hoa, lông vật nuôi như chó mèo, bụi, khói, môi trường ô nhiễm, thức ăn, thuốc... là những tác nhân dễ gây dị ứng. Người có các bệnh hen suyễn, viêm mũi dị ứng... cũng chính là những đối tượng dễ mắc ngứa mắt do dị ứng nhất.

Khi có triệu chứng ngứa mắt, không biết nguyên nhân là gì, tốt nhất người bệnh nên đi khám để được chẩn đoán, điều trị đúng chỉ định. Không tự ý mua thuốc về nhỏ mắt vì một số thuốc giảm ngứa nhanh nhưng gây bội nhiễm khiến cơn ngứa càng bùng lên dữ dội. Nhiều thuốc cũng có tác dụng phụ ảnh hưởng đến mắt.

Khi đang bị ngứa mắt, cần tránh các chất kích thích như bia, rượu, hạt tiêu, ớt... để mắt không bị kích thích thêm. Người hay bị ngứa mắt cần đeo kính bảo vệ mắt khi đi ra ngoài đường, tránh khói bụi. Nên giữ vệ sinh sạch sẽ, không dụi tay bẩn vào mắt, rửa mặt sạch hàng ngày; nếu đã có cơ địa dị ứng thì không tiếp xúc gần với chó mèo...

Nguồn Suckhoedoisong - BS. Hiền Thu

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên