PGS.TS Trần Minh Điển

Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương

Trao đổi với PV suckhoedoisong.vn về vấn đề này, PGS.TS Trần Minh Điển – Phó Giám đốc BV Nhi Trung ương cho biết, nếu như chỉ một người dùng riêng một bầu khí dung thì không sao; nhưng 2 người dùng chung sẽ bị lây bệnh.

Theo ý kiến chuyên gia, nCoV có thể lây lan qua khí dung - phương pháp chữa bệnh, chứ không phải “bụi khí” như báo chí dịch và không phải qua “không khí” như công chúng hiểu.

Mặt khác, nếu khí dung trong buồng bệnh có người mắc bệnh ở khoảng cách 2m trở lại thì sẽ lây bệnh vì vi rút từ hô hấp người bệnh sẽ ra theo con đường khí dung. Chính vì vậy sẽ bị lây cho người xung quanh.

"Do vậy cần hạn chế khí dung, trừ khi có chỉ định của bác sĩ. Khi khí dung phải tuân thủ quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn. 

Hơn nữa, vi rút sẽ còn tồn tại trong bầu khí dung, máy và bề mặt vật dung quanh người bệnh, có nguy cơ lây nhiễm do tiếp xúc bề mặt. Nhân viên y tế làm thủ thuật này cho bệnh nhân cũng có nguy cơ mắc bệnh nếu không tuân thủ nghiêm ngặt quy trình kỹ thuật kiểm soát nhiễm khuẩn"- PGS. Điển nói.

PGS.TS Trần Minh Điển.

PGS.TS Nguyễn Thị Diệu Thúy - Trưởng Bộ môn Nhi, Trường ĐH Y Hà Nội cũng cho biết, aerosol là lây truyền không khí dưới dạng hạt sương nhỏ. Những hạt sương nhỏ này từ máy khí dung có thể bay trong không khí, người gần đó hít phải với nồng độ cao sẽ có nguy cơ lây nhiễm bệnh.

Theo BS. Trương Hữu Khanh - Khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi Đồng 1, "aerosol", nguồn lây truyền mới mà các nhà khoa học Thượng Hải cảnh báo đặt trong bối cảnh này phải dịch là "khí dung", chứ "bụi khí" là không chính xác và không có chuyện nó bay lung tung trong không khí thông thường vì khí dung chỉ dùng trong cơ sở y tế!

Vì vậy, người cần lưu tâm trước phát hiện mới này là các bệnh viện và cơ sở y tế khi tiến hành xông khí dung để điều trị cho bệnh nhân.

Hình ảnh khuếch tán khí dung. Ảnh minh họa.

Trước đó, phát biểu tại một cuộc họp báo ở Thượng Hải (Trung Quốc) ngày 8/2, ông Tăng Quần (Zeng Qun) - Phó Cục trưởng Cục Dân chính thành phố Thượng Hải, cho biết các chuyên gia y tế và phòng ngừa dịch đã xác định nCoV có thể lây qua aerosol, theo Tân Hoa xã.

Một số thông tin cho rằng aerosol là "bụi khí" nhưng theo các chuyên gia, aerosol là một phương pháp chữa bệnh, tên tiếng Việt là “khí dung”.

Khí dung là phương pháp sử dụng máy khuếch tán thuốc theo dạng sương mù, tác động vào hệ thống niêm mạc đường hô hấp trên hoặc dưới. Đây là phương pháp điều trị tại chỗ cho các bệnh lý thuộc niêm mạc đường hô hấp như viêm thanh quản, viêm mũi họng, viêm khí – phế quản, viêm mũi xoang,... Khi xông hơi, thuốc dưới dạng sương do máy tạo ra sẽ được đẩy bám dính vào lớp lông chuyển trên niêm mạc đường hô hấp. Nhờ đó, thuốc sẽ tác động trực tiếp lên những vị trí bị viêm nhiễm.

Như vậy nCoV có thể lây lan qua khí dung - phương pháp chữa bệnh, chứ không phải “bụi khí” như báo chí dịch và không phải qua “không khí” như công chúng hiểu.

Nguồn Suckhoedoisong - PH

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên