Hyo-Jick Choi, một kỹ sư y sinh học, giảng viên tại Đại học Alberta, Canada cho biết một loại khẩu trang có thể loại bỏ mầm bệnh với thành phần bí mật chính là muối ăn.

Do cấu trúc phân tử của muối là tinh thể cứng, có các cạnh sắc nên nó có thể đâm xuyên qua virus, khiến cho virus không thể sống sót được.

Đội ngũ của ông đang thử nghiệm khẩu trang có chứa muối trong phòng thí nghiệm vài năm qua. Kết quả cho thấy loại khẩu trang này có thể bất hoạt 3 chủng virus cúm. Đội ngũ đã xuất bản kết quả nghiên cứu ban đầu trên tập san khoa học Science Reports vào năm 2017.


Ông Hyo-Jick Choi tại Đại học Alberta, Canada

Các nhà khoa học này nghĩ rằng loại công nghệ trung hòa tác nhân gây bệnh có thể góp phần ngăn ngừa bệnh truyền nhiễm.

Virus và các loại mầm bệnh khác có thể di chuyển trong không khí; thông qua giọt bắn như nước bọt hay dịch tiết do ho, hắt hơi; hoặc bám dính trên bề mặt đồ dùng vật dụng.

Các giọt bắn mang coronavirus có thể lưu trên bề mặt khẩu trang, ông Choi cho biết, thử thách kỹ thuật lớn nhất của loại khẩu trang phẫu thuật và mặt nạ phòng độc n95 là không thể diệt virus trên bề mặt, do đó làm tăng khả năng truyền nhiễm do tiếp xúc.

Khi giọt bắn mang virus chạm vào khẩu trang tẩm muối, nó sẽ hấp thụ muối ăn. Khi chất lỏng này bay hơi, còn lại virus và tinh thể muối. Tinh thể này đã cắt ngang qua virus và trung hòa nó. Quá trình này diễn ra khi nước bay hơi. Trong phòng thí nghiệm, virus đã bị bất hoạt trong vòng 5 phút, và tiêu diệt trong vòng 30 phút, ông Choi tiết lộ.

Nguồn Suckhoedoisong - Bảo Linh (theo Business Insider)

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên