17 người tử vong vì sốt xuất huyết

Từ đầu năm đến nay cả nước ghi nhận 58.246 trường hợp mắc, 17 trường hợp tử vong. Số mắc tăng 9,7% so với cùng kỳ của năm 2016. Riêng tại Hà Nội, tính đến thời điểm này có tới 6.699 bệnh nhân mắc sốt xuất huyết, tính theo số mắc tuyệt đối, Hà Nội đứng thứ 3 cả nước, sau TP Hồ Chí Minh, Đà Nẵng.

Trong các trường hợp tử vong, tại Hà Nội, 1 trường hợp tử vong tại phường Trung Liệt, quận Đống Đa và 2 trường hợp tử vong có liên quan đến bệnh sốt xuất huyết tại phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai và phường Cống Vị, quận Ba Đình. Các đơn vị có số mắc cộng dồn cao là Đống Đa (1.407 người), Hoàng Mai (1.344 người), Hai Bà Trưng (508 người), Thanh Trì (427 người), Thanh Xuân (420 người), Hà Đông (406 người).

Nhờ phát hiện và điều trị sớm nên hiện nay hầu hết số bệnh nhân mắc sốt xuất huyết đã được điều trị khỏi và ra viện, hiện chỉ còn khoảng 700 trường hợp (chiếm 10%) đang điều trị tại các bệnh viện trên địa bàn Thành phố Hà Nội. Đến thời điểm này, theo Sở Y tế Hà Nội, bệnh nhân xuất hiện tại 30/30 quận, huyện, thị xã, 411 xã, phường, thị trấn (chiếm 70% số xã, phường), tuy nhiên hiện tại chỉ còn 236 (40,4%) xã, phường, thị trấn có bệnh nhân mắc mới trong 1 tuần gần đây.

Từ  đầu năm đến nay, ngành y tế Hà Nội đã ghi nhận 984 ổ dịch thì đến thời điểm hiện tại đã có 789 ổ dịch được khống chế - ổ dịch qua 14 ngày không xuất hiện bệnh nhân mắc mới - (chiếm 80,1%), và hầu hết là các ổ dịch nhỏ: 712 ổ dịch chỉ có 1-2 bệnh nhân (chiếm 72%); 197 ổ dịch có 3-5 bệnh nhân (chiếm 20%); chỉ có 75 ổ dịch có từ 6 bệnh nhân trở lên (chiếm 8%).

Mặc dù  các cấp chính quyền, các ban ngành đoàn thể tại địa phương đã vào cuộc  trong công tác phòng chống dịch sốt xuất huyết nhưng đến thời điểm này, dịch vẫn gia tăng,  ghi nhận thêm các trường hợp tử vong. Lý giải nguyên nhân dịch bệnh diễn biến phức tạp, Sở Y tế Hà Nội cho rằng, sốt xuất huyết là bệnh đang có xu hướng gia tăng trên toàn cầu, và hiện Việt Nam chưa có vaccine cũng như thuốc điều trị đặc hiệu.



Thêm vào đó, Hà Nội là thành phố có dân số đông, tốc độ đô thị hóa cao, nhiều dân ngoại tỉnh đến làm ăn và sinh sống trên địa bàn (ghi nhận có khoảng 40% người mắc sốt xuất huyết là học sinh sinh viên và lao động ngoại tỉnh); Điều kiện vệ sinh môi trường hạn chế, mật độ dân cư cao, một số khu vực thiếu nước sạch, người dân phải tích trữ nước để sinh hoạt. Nhiều khu vực bãi đất trống, tiếp giáp, xen kẹt, khu nhà chưa có người ở, công trường xây dựng chứa nước... tạo điều kiện cho muỗi vằn truyền bệnh sinh sản. Qua điều tra, số dụng cụ chứa nước là nơi muỗi vằn đẻ trứng tăng lên hàng năm, hiện nay có tới 14 loại chủ yếu là ở các bể xi măng chứa nước không có nắp chiếm trên 40%, tiếp đó là các xô, thùng chậu, chậu cảnh và phế liệu, phế thải, chậu hoa cảnh…tăng 3 loại so với năm 2016.Hoạt động diệt bọ gậy, phun hóa chất chống dịch tại các khu vực ổ dịch còn chưa được triệt để, hiệu quả chưa cao do nhiều hộ gia đình đi vắng, hoặc không hợp tác với nhân viên y tế chống dịch.  Ý thức tự phòng bệnh của người dân chưa cao, mặc dù được tuyên truyền hướng dẫn nhưng chưa thực hiện diệt bọ gậy trong nhà mình để phòng bệnh.

Dịch sốt xuất huyết tại Hà Nội năm nay đến sớm và diễn biến phức tạp, theo nhận định trong thời gian tới số ca mắc sốt xuất huyết trên địa bàn Thành phố có thể tiếp tục gia tăng, do thời tiết mùa hè nóng ẩm, mưa nhiều, muỗi phát triển mạnh. Các biện pháp phòng bệnh hiện nay chủ yếu là giám sát phát hiện người bệnh, tuyên truyền, tổ chức diệt muỗi và diệt bọ gậy.

Đề nghị xử phạt các cá nhân, tổ chức không hợp tác phun hóa chất, vệ sinh môi trường

Theo lý giải của Sở Y tế Hà Nội, chiến dịch phun hóa chất, vệ sinh môi trường được tiến hành tại nhiều địa bàn, tuy nhiên còn rất nhiều vướng mắc, do người dân không hợp tác, công tác tuyên còn hạn chế…. Trước tình hình này Sở y tế đề nghị huy động toàn thể các ban ngành đoàn thể tại địa phương tham gia vào công tác phòng, chống dịch mà cụ thể là tham gia vào các chiến dịch vệ sinh môi trường diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi truyền bệnh; Cần cương quyết xử lý, xử phạt các cá nhân, đơn vị, tập thể không hợp tác (trước mắt cần xử lý nghiêm các chủ công trường, cơ quan, xí nghiệp, trường học, chủ nhà cho thuê trọ…) trong các chiến dịch vệ sinh môi trường, phun hóa chất; Đề nghị các xã, phường, thị trấn thành lập các tổ tình nguyện viên tham gia công tác phòng chống dịch, tự bảo vệ sức khỏe của mình và cho cả cộng đồng tại địa phương.

Về vấn đề chuyên môn kỹ thuật, ngành y tế đề nghị  giám sát điều tra xử lý ổ dịch tại cộng đồng, thực hiện sớm công tác cấp cứu điều trị cho người bệnh mắc sốt xuất huyết để hạn chế thấp nhất các trường hợp tử vong.

Theo Suckhoedoisong

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên