Tôi có thai được 5 tuần, nhưng trước đó tôi bị viêm xoang, đi khám bác sĩ cho dùng kháng sinh 10 ngày, trong đó có kháng sinh clarithromycin. Bây giờ tôi rất băn khoăn không biết nên để hay bỏ thai, liệu thuốc có ảnh hưởng tới thai nhi?

Bạch Cúc Hoa (Đồng Nai)

Băn khoăn của chị Hoa là rất chính đáng vì trên lý thuyết tất cả các loại thuốc về cơ bản đều có thể đi qua hàng rào nhau thai gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi cũng như đứa trẻ sau này, nhất là các loại kháng sinh. Người ta cũng chia ra làm nhiều nhóm thuốc tương đương với mức độ ảnh hưởng của chúng đến thai nhi. Thuốc kháng sinh clarithromycin thuộc nhóm 2 có nghĩa là tác động ảnh hưởng độc hại của thuốc ở mức độ 2. Mức độ 1 là các thuốc hầu như không có ảnh hưởng gì xấu tới thai nhi, người mẹ có thể dùng khi mang thai. Còn mức độ 2 là đã bắt đầu có ảnh hưởng tới thai nhi nhưng mức độ không nặng và chưa có nghiên cứu chứng minh trên người nên các nhà khoa học đưa ra khuyến cáo cần cân nhắc kỹ giữa lợi ích và nguy cơ khi dùng nhóm thuốc này cho phụ nữ mang thai.

Như vậy, thuốc kháng sinh mà chị dùng có thể hoặc không ảnh hưởng gì tới thai nhi. Điều này phụ thuộc vào từng người. Trường hợp của chị cần cân nhắc kỹ giữa việc giữ thai hay không. Chị cần bàn với chồng và gia đình về việc này để trước tiên chị được giải tỏa về tâm lý, bởi nếu tâm lý không thoải mái, không được sự đồng thuận của người thân thì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến thai nhi.

Theo tôi, tác động của thuốc đến thai nhi là không có gì trầm trọng, vì vậy chị nên giữ thai và trong quá trình thai nghén chị nên theo dõi sự phát triển của thai nhi một cách kỹ càng. Hiện nay đã có nhiều phương pháp chẩn đoán trước sinh cho kết quả khả quan như siêu âm 4 chiều, chọc dò ối, triple test... cho phép bác sĩ thăm dò và chẩn đoán tương đối chính xác sự phát triển của thai nhi.

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên