Mới đây, Trung Quốc đưa tin về một bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 tại nước này đã dương tính với kết quả tái xét nghiệm. TS Hoàng Vũ Mai Phương- Trưởng khoa Virus - Viện Vệ sinh Dịch tễ TW khẳng định, chưa tìm thấy biến thể của COVID-19.

Tại Việt Nam, tính đến ngày 22/02/2020, đã có 16 trường hợp xét nghiệm dương tính với COVID-19, trong đó 15 trường hợp đã khỏi bệnh. Các ca bệnh COVID-19 đều ra viện sau khi đã có ít nhất 2 lần xét nghiệm cho kết quả âm tính. Các bệnh nhân xuất viện trở lại địa phương sau đó vẫn tiếp tục được giám sát chặt chẽ.

Liên quan đến việc mới đây, Trung Quốc đưa tin về một bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 tại nước này đã dương tính với kết quả tái xét nghiệm axit nucleic. TS Hoàng Vũ Mai Phương- Trưởng khoa Virus - Viện Vệ sinh Dịch tễ TW cho biết: Thông thường sau nhiễm virus người bệnh có thể sẽ có kháng thể ít nhất khoảng 3 tháng. Về lo ngại có thể COVID -19 có biến thể mới, TS Phương khẳng định, cho đến thời điểm này, các nhà nghiên cứu (của Viện) xác nhận chưa tìm thấy biến thể nào của COVID -19 và cũng chưa nhận được thông tin nào từ WHO hay CDC (Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ) về vấn đề này. 

Trước đó, theo phóng viên thường trú báo Nhân Dân, chiều 21/2, Trung tâm Trị liệu lâm sàng y tế cộng đồng thành phố Thành Đô, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc, thông báo một bệnh nhân khỏi bệnh COVID-19 tại quận Cẩm Giang đã dương tính với kết quả tái xét nghiệm axit nucleic.Bệnh nhân này được xuất viện ngày 10/2, theo hướng dẫn y tế đang tự cách ly tại nhà và nhận xét nghiệm định kỳ. Ngày 19/2, bệnh nhân này đã quay lại Trung tâm để theo dõi sau khi có kết quả dương tính, hiện sức khỏe bệnh nhân ổn định.

Bác sĩ Lôi Học Trung (Lei Xuezhong), Phó Chủ nhiệm Khoa Lây nhiễm Bệnh viện Hoa Tây, tỉnh Tứ Xuyên cho rằng, kết quả dương tính rất có thể đến từ nguyên nhân khác biệt giữa những lần lấy mẫu xét nghiệm. Căn cứ phác đồ chẩn trị Covid-19 phiên bản 5, mẫu xét nghiệm được lấy từ đường hô hấp trên, cách này phù hợp với giai đoạn đầu dịch. Đến nay đã bước sang giai đoạn khác, mẫu xét nghiệm lấy từ đường hô hấp dưới sẽ cho tỷ lệ chính xác hơn. Bác sĩ Lôi Học Trung nhận định, ca dương tính trên khả năng lớn là đến từ một lượng nhỏ virus giai đoạn đầu còn sót lại. Ngày 20/2, Trung Quốc đã công bố phác đồ chẩn trị Covid-19 phiên bản 6 với xét nghiệm axit nucleic vẫn là tiêu chuẩn “vàng”.

Các nhà khoa học Việt Nam đang nỗ lực tiếp tục các nghiên cứu về COVID-19

Liên quan đến thông tin dịch bệnh, TS. Hoàng Vũ Mai Phương cũng khuyến cáo, người dân nên tìm kiếm thông tin về dịch bệnh từ các nguồn tin đáng tin cậy. Nên cảnh giác với thông tin trôi nổi trên mạng chưa được kiểm chứng để rồi hoang mang, lo sợ không đáng có. Việt Nam là nước thứ 4 trên thế giới đã phân lập được COVID -19 và đang nỗ lực nghiên cứu về virus này cùng đặc điểm dịch tễ và phát triển vacxin chống lại chủng mới virus corona 2019. Các kết quả phòng chống và kiểm soát dịch bệnh COVID-19 của Việt Nam hiện được thế giới công nhận là hiệu quả.

Nguồn Suckhoedoisong - Minh Thúy

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên