Con tôi được 14 tháng tuổi, vài hôm bé lại bị tiêu chảy, mà mỗi lần bé bị tiêu chảy thì không chịu ăn uống gì. Tôi rất lo lắng cho sức khỏe của cháu. Xin hỏi bác sĩ, tôi phải chăm sóc dinh dưỡng cho cháu như thế nào để đảm bảo sức khỏe?

minhha@yahoo.com

Tiêu chảy là vấn đề thường gặp ở trẻ nhỏ, điều trị quan trọng nhất đối với trẻ bị tiêu chảy là cho trẻ uống nước theo nhu cầu. Có thể nấu nước cháo loãng hoặc nước trắng có kèm thêm một chút muối (một thìa cà phê gạt cho mỗi lít nước). Cũng có thể pha gói oresol cho trẻ nếu có biểu hiện mất nước nhiều hơn. Tuy nhiên, cần đặc biệt lưu ý pha đúng theo hướng dẫn. Ngoài ra, cho trẻ tăng cường bú mẹ.

Thức ăn với trẻ bị tiêu chảy cần được nghiền nhỏ, nấu kỹ và tăng cường thức ăn lỏng như cháo, súp. Bữa ăn vẫn cần đủ các thành phần như đường bột, chất đạm (thịt, tôm, trứng), chất béo (dầu, mỡ, vitamin và muối khoáng (rau, quả). Ưu tiên chọn những thức ăn thường ngày trẻ vẫn thích ăn, không nên kiêng khem, nhưng cũng không nên cho trẻ ăn thức ăn mới trong khi trẻ đang bị tiêu chảy. Giảm cân hoặc chậm tăng cân ít nhiều trong thời gian trẻ mắc bệnh là điều khó tránh khỏi. Sau khi khỏi bệnh, trẻ thường ăn trả bữa và tăng cân trở lại.

Trường hợp của bé nhà bạn nếu hay bị tiêu chảy, cần tới cơ sở y tế để các bác sĩ tư vấn cụ thể hơn và tìm ra nguyên nhân, từ đó có biện pháp khắc phục. Ngoài ra, để phòng bệnh, cần đảm bảo vệ sinh môi trường, nguồn nước ăn uống, ăn chín, uống sôi và rửa tay thường xuyên, đặc biệt là trước khi chế biến thức ăn và cho trẻ ăn.

Nguồn Suckhoedoisong - TS.BS. Thanh Tuấn

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên