Sỏi mật là một trong những bệnh lý túi mật thường gặp nhất và đang có xu hướng gia tăng. Đây là tình trạng xuất hiện viên sỏi trong lòng đường mật, gây ứ trệ và tắc nghẽn sự lưu thông mật. Sỏi mật có thể ở đường dẫn mật trong gan nơi giao nhau giữa ống dẫn mật và túi mật, hoặc ở ống mật chủ, hoặc trong túi mật.


    Bệnh sỏi mật có thể gây nên nhiều biến chứng nguy hiểm cho người bệnh nếu không phát hiện và điều trị kịp thời. Các biến chứng của sỏi mật thường rất rõ ràng và gây đau dữ dội cho cơ thể như: viêm túi mật do sỏi gây nên tình trạng tắc nghẽn ở các ống dẫn mật dẫn đến ứ trệ dịch mật ở túi mật. Hoại tử túi mật và viêm phúc mạc: Sỏi mật gây tắc nghẽn và ứ trệ dịch mật, khiến thành túi mật bị giãn ra. Túi mật bị vỡ sẽ dẫn đến nhiễm khuẩn khắp vùng bụng dẫn đến viêm phúc mạc, đe dọa nghiêm trọng tính mạng bệnh nhân. Viêm đường mật là tình trạng nhiễm khuẩn rất hay gặp ở người bệnh sỏi mật, có thể dẫn đến áp-xe gan hoặc nhiễm khuẩn huyết. Ung thư túi mật là một trường hợp hiếm gặp ở bệnh nhân sỏi mật - phát sinh trong vòng chưa đầy 1% ở người có sỏi mật.

    Để tránh những biến chứng nguy hiểm, người bệnh nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phát hiện sớm bệnh và điều trị kịp thời.

    BS. Xuân Khanh

    Các bài viết khác

    Bình luận

    Viết bình luận

    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên