Đối với các em học sinh, mùa hè không chỉ là thời điểm kết thúc một năm học và hân hoan đón chào một kỳ nghỉ hè sau một năm học tập vất vả mà còn là thời điểm các em phải tất bật chuẩn bị cho những kỳ thi quan trọng. Một tâm lý tốt sẽ giúp các em có phong độ và kết quả thi cao. Đứng trước những kỳ thi – được coi là một trong những dấu mốc quan trọng của cuộc đời, tâm trạng của các em không thể tránh khỏi những hồi hộp, lo lắng, căng thẳng… Đó là điều hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên khi căng thẳng kéo dài sẽ ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe và tinh thần của các em. Nhiều em xuất hiện những triệu chứng của rối loạn stress hoặc rối loạn lo âu. Có những em giảm tập trung, suy giảm trí nhớ dẫn đến việc tiếp nhận xử lý và phân tích kiến thức hạn chế và quá trình ôn thi kém hiệu quả. Cũng có trường hợp mặc dù có nền tảng kiến thức tốt nhưng do tâm lý quá căng thẳng khiến các em không hoàn thành tốt các môn thi. Một số trường hợp do không được chuẩn bị tâm lý và rèn luyện kỹ năng nên gặp thất bại trong thi cử, dẫn đến các sang chấn tâm lý (cú sốc tinh thần) khiến các em rơi vào tình trạng tuyệt vọng, buồn bã kéo dài, tự ti vào bản thân… Đây là một trong những nguyên nhân gây trầm cảm ở tuổi vị thành niên.

Thực tế, giãn cách xã hội và dịch bệnh COVID-19 kéo dài đã ảnh hưởng đến kế hoạch học tập và tinh thần của các em. Chẳng hạn như việc nghỉ dịch lâu khiến các em bị gián đoạn tiếp nhận kiến thức, làm tăng áp lực khi các em phải đối mặt với kỳ thi tới gần. Do đó việc chuẩn bị tâm lý đối với các sĩ tử trong mùa thi là vô cùng quan trọng, đặc biệt với bối cảnh hiện nay.

Thức đêm học dễ làm suy giảm trí nhớ không đem lại kết quả thi tốt.

Giữ gìn sức khỏe

Trước hết các thí sinh cần phải giữ gìn sức khỏe. Bởi lẽ cơ thể khỏe mạnh sẽ khiến sức khỏe tinh thần tốt. Luôn lưu ý và tuân thủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19. Các em cần duy trì chế độ sinh hoạt khoa học và ổn định bao gồm giờ ăn, ngủ, học hành, giải trí... Nên tránh lựa chọn cách thức “cày đêm” để ôn thi mà không hề… chợp mắt. Thực ra đây không phải là phương pháp học tập hiệu quả vì nó khiến trí nhớ suy giảm. Một giấc ngủ sâu có ý nghĩa quan trọng trong việc tái tạo lại năng lượng, giúp cân bằng và đảm bảo cho các hoạt động thể lực và trí não trong thời gian dài. Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử trước giờ ngủ để không bị ảnh hưởng đến giấc ngủ. Bên cạnh đó, trong quá trình diễn ra kỳ thi, các em cũng cần lưu ý tranh thủ ngủ sớm để lấy sức cho ngày thi hôm sau. Bên cạnh đó, các em nên áp dụng một chế độ ăn uống đầy đủ chất, cung cấp đủ nước vitamin tăng cường chất đạm, rau xanh và hoa quả. Đặc biệt tránh những thực phẩm không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm.

Chuẩn bị tốt kiến thức 

Việc chuẩn bị về kiến thức cũng rất quan trọng. Bởi lẽ việc nắm vững các kiến thức và ôn tập đầy đủ sẽ khiến các sĩ tử tăng sự tự tin khi bước vào phòng thi. Mỗi em nên biết lựa chọn cho mình một phương pháp học tập phù hợp và kế hoạch ôn luyện hiệu quả. Cần hạn chế việc học tủ. Nhiều em lo sợ mình quên kiến thức nên kì thi càng cận kề lại càng cố gắng nhồi nhét kiến thức. Điều này thực ra không mang lại lợi ích gì. Các em cần nhớ rằng kiến thức là cả một quá trình dài ôn luyện và đã được tích lũy trong suốt cả quá trình học tập.

Giữ cho tinh thần vui vẻ, lạc quan

Việc lựa chọn hình thức giải trí, giải phóng năng lượng và giữ cho tinh thần vui vẻ, lạc quan cũng rất cần thiết. Tùy vào sở thích và hoàn cảnh, mỗi em có thể thư giãn xả stress bằng cách xem phim, nghe nhạc, đi chơi hay tán gẫu cùng bạn bè… Nếu các em có thể chơi các môn thể thao như bóng đá, bơi lội, cầu lông... thì càng tuyệt vời. Việc sử dụng các thiết bị điện tử như ti-vi, máy tính, điện thoại thông minh để giải trí và giao lưu vẫn có thể duy trì nhưng tránh việc lạm dụng và ảnh hưởng đến thời gian sinh hoạt và ôn tập.

Tập luyện thể thao giúp các sĩ tử có tinh thần tốt để vượt "vũ môn".

Chính các em học sinh luôn giữ tinh thần lạc quan và ý chí trong cuộc sống. Chúng ta không ngừng nỗ lực phấn đấu để hoàn thành tốt kỳ thi vì đó là cơ hội để khẳng định bản thân sau bao tháng ngày học tập vất vả. Đồng thời nó cũng chính là phần thưởng cho công sức của chính các em và sự đồng hành của cha mẹ và gia đình. Song các em cũng không nên tự ti buông xuôi nếu kết quả thi không như mong đợi. Một điều cũng hết sức quan trọng là hãy chuẩn bị cho mình sự… thất bại. Bởi lẽ cơ hội vẫn còn rộng mở nếu chúng ta không bỏ cuộc và luôn cố gắng.

Cần sự đồng hành, động viên của người thân, bạn bè

Gia đình, người thân và bạn bè cần luôn đồng hành, động viên các em. Phụ huynh cần quan tâm chăm sóc và theo dõi sức khỏe và tinh thần của con em mình. Bên cạnh đó, chúng ta nên tâm sự và động viên các em đúng lúc và chừng mực. Điều này giúp các em giải tỏa căng thẳng, áp lực và tiếp thêm năng lượng, sự tự tin khi bước vào kỳ thi.

Nguồn Suckhoedoisong - ThS tâm lý Nguyễn Như Phương

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên