SKĐS - Người phụ nữ mang thai thường xuyên cảm thấy chóng mặt trước khi phát hiện có thai. Progresteron được xem là gây ra triệu chứng này, có thể do giảm áp lực trong mạch máu, giảm huyết áp.

Hỏi: Xin cho biết tại sao khi có thai thì người phụ nữ trở nên nóng tính hơn, hay bị đau đầu, chóng mặt, chuột rút? Làm cách nào để giảm bớt khó chịu này?

Trả lời: Khi có thai thì tâm lý bị thay đổi làm cho nóng nảy, không bình tĩnh, dễ khóc do xúc động. Điều này là do sự tăng đột ngột của hoóc-môn. Thai phụ nên chờ đợi cho nó qua đi. Không cần dùng thuốc để chữa. Người thân phải cảm thông được với sự biến đổi này và chia sẻ với sản phụ. Do sự tăng nồng độ hoóc-môn và sự phát triển của tử cung nên người phụ nữ mang thai sẽ bị các triệu chứng phù (thường ở chân), chuột rút ở bắp chuối và đau mỏi lưng. Người phụ nữ mang thai thường xuyên cảm thấy chóng mặt trước khi phát hiện có thai. Progresteron được xem là gây ra triệu chứng này, có thể do giảm áp lực trong mạch máu, giảm huyết áp. Thậm chí vì sự phát triển của tử cung cần phải cung cấp nhiều máu nên não bị thiếu máu tương đối, khi đứng lên dễ bị chóng mặt. Chóng mặt có thể do hạ đường trong máu, nếu không ăn được gì thì dễ bị hơn. Thai phụ nên đi đứng chậm hơn, không nên ngồi bật dậy ra khỏi giường một cách đột ngột. Đảm bảo không để hạ đường máu bằng cách ăn mỗi 3 - 4 giờ một lần, uống nhiều nước để đảm bảo áp lực máu. Không nên ở nơi quá nóng, nếu cảm giác bị choáng váng thì nên ngồi xuống, cúi đầu xuống giữa hai đầu gối.

Một số phụ nữ khi mang thai ở giai đoạn sớm sẽ bị đau đầu. Đau đầu là do liên quan đến tăng progresteron và có thể còn do bạn không uống đủ nước hoặc người phụ nữ bị thiếu máu. Một điều may mắn là cơn đau nửa đầu Migrain ít khi xuất hiện trong thời gian mang thai. Sự dao động nồng độ hoóc-môn sẽ làm tình trạng đau đầu xấu đi. Phải làm là uống nhiều nước trái cây. Cần phải xem có bị thiếu máu không. Nếu đau đầu không được cải thiện thì nên đến bác sĩ chuyên khoa để được dùng thuốc.

BS.CKII. ĐẶNG MINH TRÍ

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên