Năm 2017, dân số thế giới lên đến con số 7,53 tỉ người, trong đó 3,73 tỉ người mang giới tính nữ. Thực tế hầu hết tất cả trong số đó đều phải, sẽ phải trải qua vấn đề hành kinh, 1 phần của chu kỳ kinh nguyệt trong đó tử cung sẽ bong tróc tế bào niêm mạc cùng với máu thông qua âm đạo.

Giai đoạn này có thể kéo dài từ 3 đến 7 ngày và thường diễn ra mỗi 28 ngày, tuy nhiên thời gian của chu kỳ kinh nguyệt có thể thay đổi. Mặc dù chu kỳ sinh học này ảnh hưởng gần 1/2 dân số thế giới, có nhiều điều kỳ bí và sự nhầm lẫn về nó vẫn còn tồn tại.

Nhiều nơi vẫn quan niệm xấu về kỳ kinh nguyệt, cho rằng giai đoạn hành kinh là “dơ bẩn”, “không trong sạch” và kinh nguyệt bản thân nó là 1 chủ đề kiêng kỵ. Chẳng hạn như, mặc dù phong tục này hiện tại hầu như là không hợp pháp, ở 1 vài cộng đồng - ví dụ như ở Nepan - vẫn còn có 1 thứ gọi là túp lều kinh nguyệt, nơi mà phụ nữ trong giai đoạn hành kinh trải qua giai đoạn chảy máu ở những nơi hoàn toàn biệt lập. Mặc dù đó là 1 ví dụ cực kỳ khắc nghiệt, vẫn có những điều kỳ bí và quan niệm sai lầm liên quan đến kinh nguyệt còn tồn tại lưu hành trên thế giới.

Bạn hãy đọc bài viết này để tìm hiểu về những quan niệm sai lầm phổ biến nhất, và tại sao nó lại không đúng.

4-dieu-ky-bi-ve-kinh-nguyet-can-bo-lai-sau-lung-1Sai lầm phổ biến là việc bạn sẽ không có thai trong lúc đang hành kinh.

1. Tình dục trong kỳ hành kinh

Đầu tiên, một trong những điều kỳ bí phổ biến liên quan đến kỳ kinh nguyệt là xoay quanh vấn đề tình dục trong giai đoạn hành kinh, với sai lầm phổ biến là việc bạn sẽ không có thai trong lúc đang hành kinh.

Tuy nhiên, ý kiến này hoàn toàn sai. Sự thật là, với nhiều cá nhân, hành kinh là giai đoạn ít có khả năng thụ tinh nhất, đồng thời nó hoàn toàn phụ thuộc là độ dài - ngắn của chu kỳ hàng tháng của họ.

Đỉnh của sự thụ tinh xảy ra trong suốt giai đoạn rụng trứng - nó thường khởi đầu vào ngày 12 đến ngày 16 trước khi bắt đầu chu kỳ mới - khi buồng trứng sản xuất và phóng noãn.

Và phần lớn chu kỳ kinh nguyệt thường là 28 ngày, một vài chu kỳ ngắn hơn - khoảng 21 ngày, điều này cũng tác động đến quá trình rụng trứng. Hơn nữa, tinh trùng có thể sống bên trong đường sinh dục lên tới 5 ngày, thậm chí có y văn ghi nhận là 7 ngày.

Bởi vậy, quan hệ tình dục không có dụng cụ an toàn trong giai đoạn hành kinh có thể dẫn tới việc tinh trùng nán lại đủ lâu để gặp quá trình rụng trứng và thụ tinh, dẫn đến việc có thai.

Hơn nữa, nếu bạn quan hệ tình dục trong giai đoạn hành kinh mà không sử dụng bao cao su, nguy cơ mắc các bệnh lây truyền qua tình dục (STI) - bao gồm HIV - hoặc nhiễm nấm gia tăng, bởi vì hormone nữ thay đổi trong suốt quá trình này.

Giao hợp trong giai đoạn hành kinh, một vài trường hợp, gây ra tình trạng viêm đầu dương vật - một loại nhiễm trùng có tên “viêm quy đầu”

Vì vậy, miễn là bạn sử dụng các biện pháp phòng ngừa cần thiết đến tránh có thai không mong muốn và các bệnh lây truyền qua tình dục (STI), không có lý do gì phải tránh quan hệ trong giai đoạn hành kinh - ngược lại, thực tế, tình dục giúp giảm chuột rút và cải thiện tâm trạng trong giai đoạn phụ nữ hành kinh.

2. Không an toàn khi bỏ qua kỳ hành kinh


1 quan niệm sai lầm phổ biến khác nữa là cho rằng không an toàn khi dùng thuốc tránh thai giúp bạn bỏ qua chu kỳ hành kinh sẽ dẫn đến 1 chu kỳ kinh nguyệt dài hơn khi ngưng thuốc.

Tuy nhiên, những hướng dẫn gần đây từ National Women’s Health Network(Mạng lưới Quốc gia Chăm sóc Sức khỏe Phụ nữ Mỹ) chỉ ra rằng không có vấn đề nghiêm trọng khi dùng thuốc thánh thai để kiểm soát và kìm hãm kỳ hành kinh, và phần lớn các chuyên gia về sản khoa cho rằng vấn đề này khá an toàn.

4-dieu-ky-bi-ve-kinh-nguyet-can-bo-lai-sau-lung-2Không có vấn đề nghiêm trọng khi dùng thuốc thánh thai để kiểm soát và kìm hãm kỳ hành kinh

Một vài người thậm chí còn cho rằng ngoài vấn về về vai trò sinh sản ra, hành kinh là không thực sự cần thiết, nó có thể gây ra nhiều phiền toái hơn là có lợi. Theo các bác sĩ thuộc đơn vị Sản phụ khoa tại ĐH Johns Hopkins ở Baltimore (Mỹ), việc có chu kỳ hành kinh hàng tháng sẽ giúp phụ nữ yên tâm hơn, nhưng nó có khi không cần thiết. Và trong một giai đoạn dài, với phương pháp tránh thai có thể phục hồi, tỉ lệ có thai thất bại là rất thấp vì thế phụ nữ có thể hưởng lợi nhiều từ nó.


    Với nhiều cá nhân, triệu chứng hành kinh có thể trầm trọng và gây gián đoạn chức năng bình thường cũng như chất lượng cuộc sống.Có thể họ phải trải qua xuất huyết lượng nhiều, đau bụng dữ dội, và các triệu chứng khó chịu khác như là đau đầu, nôn ói.

    Với những người mắc chứng thống kinh hoặc một vài tình trạng nào đó gây ra triệu chứng rắc rối nghiêm trọng hơn, như lạc nội mạc tử cung, có thể quyết định, với sự đồng thuận của bác sĩ, bỏ một vài chu kỳ kinh, hoặc bỏ chu kỳ hành kinh một cách liên tục, là một lựa chọn tối ưu có sức khoẻ và năng suất làm việc của họ.

    3. Không nên tắm

    Một vài người nghĩ rằng việc tắm bồn hoặc thậm chí tắm vòi sen trong giai đoạn hành kinh không tốt.Điều này có thể bởi vì nước nóng kích thích chảy máu, hoặc bởi vì nước sẽ ngăn chặn việc chảy máu, có thế dẫn đến tác dụng có hại.

    Trong khi đó sự thật, nước nóng giúp kích thích dòng chảy của máu, có thể giúp giảm vấn đề chuột rút trong giai đoạn hành kinh và giảm triệu chứng căng cơ.

    Việc chảy máu không dừng lại khi bạn ngâm mình hoàn toàn vào nước.Tuy nhiên, áp suất của nước có thể tạm dừng làm ngưng dòng máu chảy ra ngoài âm đạo.

    Không có lý do gì để ngăn cản việc tắm bồn hoặc tắm vòi sen vào những ngày hành kinh. Đa số, việc thư giãn với bọt xà phòng và cảm giác sạch sẽ sẽ giúp cải thiện tâm trạng và giúp bạn đối phó với các triệu chứng khó chịu trong ngày hành kinh tốt hơn.

    Hơn nữa, việc dùng nước sạch và xà phòng có mùi nhẹ hoặc không mùi để vệ sinh âm hộ sẽ tốt hơn là dùng khăn hoặc các loại sản phẩm khác. Bởi vì rất nhiều sản phẩm chăm sóc ban đầu có thể phá vỡ cân bằng hệ vi khuẩn nội tại ở vùng sinh dục, dễ dẫn tới việc nhiễm trùng.

    Một nghiên cứu do Medical News Today báo cáo vào năm ngoái rằng có sự liên quan chặt chẽ giữa việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc ban đầu, như là gel sát trùng và dung dịch vệ sinh âm đạo, với nguy cơ cao của nhiễm trùng.

    Thêm nữa, tắm bồn nước nóng có thể đem lại cho cơ thể nhiều lợi ích.Một nghiên cứu trên MNT vào năm ngoái cho rằng tắm bồn có thể giúp giảm tỷ lệ viêm nhiễm và cải thiện đường máu.

    4. Điều kỳ bí về nút gạc thấm hút

    Cuối cùng, một vài quan niệm sai lầm cố hữu nhất là liên quan đến việc dùng Nút gạc thấm hút máu kinh.Bởi vì một vài người phải nhét nút gạc vào âm đạo, còn một số người sợ việc này sẽ gây ra tổn thương.

    Điều lo lắng đầu tiên là nhét nút gạc vào âm đạo gây tổn thương màng trinh, 1 trong những quan niệm sai lầm lớn nhất rằng đó là “dấu chứng của sự trinh trắng”

    4-dieu-ky-bi-ve-kinh-nguyet-can-bo-lai-sau-lung-3Màng trình có thể căng giãn, nên nhét một vật thể nhỏ như nút gạc không gây rách

    Thực tế, màng trinh là một lớp màng có thể căng giãn, nằm ở phần đầu của âm đạo và không thường che phủ kín toàn bộ phần đầu âm đạo đó.Nếu trong trường hợp nó che phủ âm đạo, màng này sẽ không cho máu kinh thoát ra ngoài - một loại chất thải của cơ thể. Nó có thể gây nguy hiểm, cần phải can thiệp bằng phẫu thuật.

    Bởi vì màng trình có thể căng giãn, nên nhét một vật thể nhỏ như nút gạc không gây rách.Và trong giai đoạn hành kinh, máu sẽ bôi trơn âm đạo, việc nhét đúng cách sẽ không gây nhiều khó chịu.

    Nếu bạn vẫn cảm thấy không thoải mái, có thể dùng chất bôi trơn để giúp đưa nút gạc vào.Phụ nữ thường nên phải thay nút gạc mỗi 4 - 8 giờ đều đặn. Nếu không, việc tích tụ máu, mô, và vi khuẩn có thể gây hội chứng sốc độc tố.

    Điều kỳ bí thứ 2 mà nhiều người lần đầu dùng nút gạc có thể gặp phải là nút gạc có thể lạc mất vào trong âm đạo.

    Điều này không đúng bởi vì nút gạc không có chỗ nào để trôi vào.Cổ tử cung nằm ở cuối âm đạo quá nhỏ so với nút gạc để có thể chui qua.

    Hơn nữa, âm đạo trung bình có chiều sâu khoảng 9,6cm, nút gạc có đính kèm một sợi dây nhằm mục đích để lôi ra.Vì thế nếu nút gạc có thể trôi vào đâu đó, bạn có thể dễ dàng tìm sợi dây và cẩn thận kéo nút gạc ra. 

    BS. LƯƠNG CÔNG MINH, HOÀI PHƯƠNG

    Các bài viết khác

    Bình luận

    Viết bình luận

    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên