Cuộc họp báo diễn ra lúc  3h sáng  ngày 31-1 (giờ Việt )  tại Geneva, Thụy Sĩ, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố sự bùng phát chủng virus corona mới (2019-nCoV) từ Trung Quốc là "tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu".

Trước đó, Ủy ban khẩn cấp của WHO đã  họp kín, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus  nói : "Trong các tuần vừa qua, chúng tôi đã chứng kiến tình trạng khẩn cấp của một mầm bệnh chưa từng biết trước đó và bùng phát chưa từng có tiền lệ. Và mầm bệnh này cũng đã được nhiều nước phản ứng cũng theo cách chưa từng có tiền lệ" .

Tổng giám đốc WHO cho rằng, việc tuyên bố này không có nghĩa là WHO  không tin tưởng Trung Quốc. Việc WHO  lo ngại nhất là khả năng virus này lan truyền đến các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém hơn.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cũng nhấn mạnh, ông không đồng ý, thậm chí phản đối việc áp đặt các hạn chế đi lại hoặc thương mại đối với Trung Quốc vì bệnh dịch này.

Cuộc họp báo của WHO công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

"Theo nhiều cách, Trung Quốc thực sự đang thiết lập một tiêu chuẩn mới cho phản ứng bùng phát", ông nói thêm.

Tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu hay Tình trạng khẩn cấp y tế công cộng quốc tế (PHEIC) là một tuyên bố chính thức của WHO do Ủy ban khẩn ban hành Quy định Y tế Quốc tế (IHR) về một cuộc khủng hoảng y tế công cộng mang tầm khả năng toàn cầu.

PHEIC  chỉ dùng cho những đợt bùng phát dịch nghiêm trọng nhất, đòi hỏi cộng đồng quốc tế phải chung tay hành động.

Theo Quy định sức khỏe quốc tế (IHR), Tổng giám đốc WHO có thẩm quyền xác định rằng một ổ dịch tạo thành PHEIC khi đáp ứng một số điều kiện. Việc tuyên bố này nhằm mục đích huy động thêm các nguồn lực quốc tế để đối phó với dịch bệnh.

Kể từ khi IHR có hiệu lực vào năm 2007, WHO đã đưa ra nhiều tuyên bố PHEIC.


Tổng giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom (trái) và GS Didier Houssin, Chủ tịch Ủy ban Khẩn cấp tại cuộc họp báo của WHO tại trụ sở của WHO ở Geneva ngày 30/1.

Với việc thông qua tuyên bố PHEIC, WHO sẽ đưa ra các lời khuyên, gợi ý cho các quốc gia trong việc chống dịch bệnh, bao gồm ngăn chặn hoặc giảm các ca lây nhiễm xuyên biên giới, tránh các hoạt động thương mại và du lịch không cần thiết.

Tổng giám đốc WHO Ghebreyesus cũng cho rằng  Trung Quốc đã và đang triển khai các nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh.

"Tốc độ mà Trung Quốc phát hiện ổ dịch, phân lập virus, giải trình tự bộ gen và chia sẻ nó với WHO và thế giới là rất ấn tượng, và không thể nói hết. Trung Quốc cam kết minh bạch và hỗ trợ các nước khác", ông nói.

Điều này phản ánh không chỉ  trách nhiệm cao của Trung Quốc đối với cuộc sống và sức khỏe của chính người dân của mình  mà còn hỗ trợ mạnh mẽ cho công tác phòng chống và kiểm soát dịch bệnh toàn cầu, lãnh đạo WHO chia sẻ.

Ông Ghebreyesus cũng tin tưởng Trung Quốc sẽ ngăn chặn một cách hiệu quả và đánh bại dịch bệnh,. Ngoài ra lãnh đạo WHO cũng đã  đánh giá cao việc ứng phó của Trung Quốc với dịch bệnh và cho rằng những điều này là đáng để học hỏi.

Thực tế là khi dịch bệnh xảy ra, Trung Quốc đã áp dụng  nhiều biện pháp phòng ngừa và ngăn chặn vượt xa các yêu cầu trong việc xử lý các trường hợp khẩn cấp, các biện pháp mà Trung Quốc đã thực hiện không chỉ tốt cho quốc gia đó mà còn cho cả thế giới.

Tuy nhiên hiện nay tình hình dịch bệnh vẫn đang phát triển và cần thêm nhiều nghiên cứu hơn, và đặc biệt là các quốc gia có hệ thống y tế yếu kém  nên tăng cường phản ứng của họ, người đứng đầu WHO cho biết.

Đây là tất cả các lý do đằng sau việc WHO ra tuyên bố về tình trạng khẩn cấp toàn cầu. Bên cạnh đó, đây còn là một bước đi cần thiết để có được những phản ứng cần thiết của các nhà khoa học, có được những nghiên cứu dựa trên bằng chứng và giúp các quốc gia khác có biện pháp khoa học phù hợp phòng chống dịch bệnh.

Ông Wu Zunyou, nhà dịch tễ học Phụ trách Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc, cho rằng tuyên bố PHEIC là một thông lệ tiêu chuẩn của WHO.

"Các biện pháp phòng ngừa và kiểm soát hiện tại của Trung Quốc là nghiêm ngặt và rất hiệu quả. Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể ngăn chặn dịch bệnh một cách hiệu quả và cuối cùng đã vượt qua nó", Wu nói.

Theo Tân hoa xã, tính đến hết ngày 30-1, Trung Quốc ghi nhận 9692 trường hợp mắc bệnh, 213 người tử vong vì chủng virus cúm Corona mới. Số người nhiễm bệnh gần gấp đôi số người mắc hội chứng viêm đường hô hấp cấp (SARS) đã từng gây dịch bệnh trên toàn cầu năm 2003.

Nguồn Suckhoedoisong - Hải Yến (theo Tân hoa xã)

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên