Em mới sinh con và lo sợ có thai ngoài ý muốn. Do đang cho con bú nên sử dụng biện pháp tránh thai nào là tốt nhất? Mong bác sĩ tư vấn.

(Leha03@gmail.com)

Tất cả các phụ nữ trong thời kỳ cho con bú nên được cung cấp phương pháp ngừa thai bởi vì hầu hết các cặp vợ chồng đều quan hệ sớm trở lại sau sinh. Hiện tượng rụng trứng có thể xảy ra trước khi có kinh lại lần đầu. Vì vậy, sau khi sinh, sản phụ cần khám hậu sản không nên muộn hơn 3 tuần để đảm bảo cung cấp một phương pháp tránh thai có hiệu quả. Khi bé bú mẹ hoàn toàn (lưu ý là bú mẹ hoàn toàn là bé không cho ăn, uống bất cứ thức ăn, đồ uống nào khác kể cả nước đun sôi để nguội, trừ các trường hợp phải uống bổ sung các vitamin, khoáng chất hoặc thuốc theo chỉ định của thầy thuốc) cũng có tác dụng ngừa thai.

Ngoài ra, giai đoạn nuôi con bú có thể sử dụng các biện pháp tránh thai khác như bao cao su, mũ chụp cổ tử cung hoặc tiêu biểu là các phương pháp tránh thai bằng thuốc chỉ có progestin - đây là một phương pháp tránh thai rất hiệu quả ở thời kỳ hậu sản do không ảnh hưởng đến số lượng, chất lượng sữa mẹ.

Tuy nhiên, để áp dụng những biện pháp tránh thai thích hợp với từng cá nhân thì cần đến cơ sở y tế để được tư vấn cụ thể cách sử dụng và các ưu nhược điểm của từng biện pháp tránh thai, đồng thời lựa chọn được biện pháp phù hợp nhất.

ThS.BS. Đoàn Vũ

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên