Một trong những khác biệt của nam giới so với nữ giới là các tuyến nhờn và mồ hôi ở nam giới luôn hoạt động mạnh hơn nên tạo điều kiện cho vi khuẩn sinh sôi ở “vùng kín”, khiến khu vực này dễ sinh mùi hôi.

Chuyển đến nhà mới được 2 tuần, tự nhiên H. (25 tuổi, Hà Nội) thấy vùng quanh “thằng nhỏ ngứa kinh khủng. Nghĩ mình bị nấm hoặc do chàm nhưng bôi thuốc cũng không thấy đỡ. Đến khi thấy trên quần lót có những đốm vàng nhỏ ly ti và mật độ ngày càng nhiều, nhìn kỹ giờ mới thấy có những sinh vật ký sinh nhiều chân, thân trắng, bám rất chắc vào da, những chùm trứng nhỏ như đầu mũi kim màu trắng trên những sợi lông… và dù chà xà bông rất kỹ cũng không thuyên giảm. 

Còn N. (tỉnh Nghệ An) cũng ngứa ngáy khó chịu không kém nhưng biểu hiện lại hoàn toàn khác: đó là những chấm đỏ ở dương vật dù chưa từng quan hệ tình dục. Khi những chấm này xuất hiện ngày càng nhiều, N. đi khám mới biết mình bị nấm.

Theo bác sĩ sản phụ khoa Lê Thị Kim Dung, TT Y tế Lao động, trường hợp của H. là rất hiếm gặp và gọi là bệnh rận bẹn (hay còn gọi là rận mu, rận cua). Đây là loại ký sinh trùng hút máu, lây qua đường tình dục. “Biện pháp chữa hết sức đơn giản là cạo sạch lông, sau đó tắm sạch sẽ bằng xà phòng. Tất cả quần áo cũng phải đem luộc để tiêu diệt hết trứng và rận, sau đó phơi ngoài nắng”, bác sĩ Dung nói.  

Còn trường hợp của N. là bệnh nấm sinh dục. Bệnh tuy không nghiêm trọng như nữ giới, một số có thể tự khỏi, nhưng vẫn cần phải đi khám bác sĩ khi thấy sưng rát, mẩn đỏ… 

Ngoài ra, ngứa “vùng kín” ở nam giới có thể còn do hắc lào, ghẻ... hoặc đơn giản vì mặc quần quá chật, vùng da đó bị nóng, ẩm nên nổi mụn.  

Để những chứng bệnh khó nói này tránh xa, nam giới lưu ý không nên mặc quần áo chật đặc biệt là vào những ngày nóng, nên lựa chọn chất liệu cotton giúp vùng xung quanh "thằng nhỏ" được thoáng khí.  

Quan trọng hơn là cần vệ sinh vùng kín mỗi ngày. Đặc biệt, ở nam giới không cắt bao quy đầu, nên rửa cẩn thận da quy đầu mỗi ngày.

 Theo Dantri

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên