Tôi 32 tuổi, huyết áp của tôi rất thấp và đã được bác sĩ chỉ định dùng thuốc ephedrin. Tôi lo lắng nên dùng thuốc thế nào cho hiệu quả, xin quý báo tư vấn giúp? Nguyễn Thị Tam 

Huyết áp thấp là tình trạng huyết áp tâm thu dưới 90mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60mmHg, hoặc giảm hơn 20mmHg so với trị số huyết áp bình thường trước đó. Đây là chứng bệnh khá phổ biến, số người mắc ngày càng tăng và thường gặp ở người quá lao lực, béo phì, thể trạng yếu, suy dinh dưỡng, phụ nữ, người bệnh tim mạch, đái tháo đường... với biểu hiện choáng váng, xây xẩm mặt mày, hoa mắt chóng mặt, khó tập trung và dễ nổi cáu, có cảm giác buồn nôn, nặng hơn là có thể ngất xỉu... Do đó, mục đích điều trị huyết áp thấp là phải nhanh chóng đưa huyết áp trở về trạng thái bình thường, sau đó duy trì để tránh tái phát.

Bạn đã được bác sĩ kê đơn thuốc dùng ephedrin là loại thuốc có tác dụng co mạch, tăng huyết áp do tăng lưu lượng tim và co mạch ngoại vi. Bạn cần dùng đúng thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ về số lần dùng trong ngày và thời gian dùng thuốc. Khi dùng thuốc cần chú ý không dùng thuốc sau 4 giờ chiều vì thuốc có tác dụng kích thích hệ thần kinh trung ương, gây khó ngủ hoặc mất ngủ. Vì bạn đang trong độ tuổi sinh đẻ nên nếu dự định có thai thì cần thông báo với bác sĩ vì ephedrin không nên dùng trong 3 tháng đầu của thai kỳ. Trong quá trình dùng thuốc, bạn cũng cần chú ý tới các tác dụng không mong muốn thường gặp của thuốc là đánh trống ngực. Ở người bệnh nhạy cảm, ngay cả với liều thấp, ephedrin cũng có thể gây mất ngủ, lo lắng và lú lẫn, đặc biệt khi dùng đồng thời với cafein nên bạn cũng cần chú ý. Trong thư bạn không nói rõ mình có mắc kèm theo bệnh lý nào không, nên chúng tôi khó tư vấn cụ thể nhưng để dùng thuốc an toàn, bạn nên thông báo với bác sĩ những bệnh lý đang mắc vì những người bị suy tim, đau thắt ngực, đái tháo đường, cường giáp và người bệnh đang dùng digitalis... phải rất thận trọng khi sử dụng ephedrin để tăng huyết áp.

BS. Nguyễn Hải Liên

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên