Thay đổi về hình dạng, tần suất xuất hiện nốt ruồi trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư da.

Ngoài ra, bạn cũng cần cảnh giác với những dấu hiệu ung thư da dưới đây:

Mụn đỏ có vảy

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể có biểu hiện là những đốm mụn màu đỏ hoặc nâu có vảy tương tự với mụn cơm hoặc nấm vảy. Những loại mụn này và tổn thương trên da có thể là dấu hiệu cảnh báo không thể bỏ qua. Những vấn đề da bình thường sẽ liền trong vài ngày. Nếu mụn hoặc tổn thương kéo dài, bạn cần đi kiểm tra.

Đốm đỏ

Ung thư biểu mô tế bào đáy, dạng ung thư da phổ biến nhất, có thể có biểu hiện là các đốm đỏ nhỏ trên da dễ bị kích thích. Những đốm này có thể gây ngứa, bong tróc và có thể giống như khô da. Khi bạn có tổn thương ung thư da, hệ miễn dịch phản ứng với những tế bào bất thường này. Phản ứng có thể gây đỏ và viêm hoặc bong da.

Vết loét hở

Ung thư biểu mô tế bào đáy cũng có thể có biểu hiện là những vết lở loét hở, chảy máu hoặc có vảy. Trông chúng gần giống như da bị tróc vảy sau khi bị cháy nắng.

Khả năng tế bào đáy lây lan hoặc “di căn” tới các bộ phận khác trên cơ thể rất thấp nhưng vẫn có thể xảy ra đặc biệt là khi chúng ở gần mắt hoặc miệng của bạn.

 

Vết loét “miệng núi lửa”

Ung thư biểu mô tế bào vảy có thể có vết loét trông như miệng núi lửa. Giống như ung thư biểu mô tế bào đáy, ung thư tế bào vảy thường không gây chết người nhưng chúng có thể gây tổn thương hoặc biến dạng.

Các triệu chứng không trên da

Trong khi ung thư biểu mô tế bào đáy và tế bào vảy có thể kiểm soát, u hắc tố là loại ung thư da chết người vì nó thường di căn tới các bộ phận khác và gây ra bệnh hệ thống.

Nếu u hắc tố di căn, hàng loạt các triệu chứng bạn gặp phụ thuộc rất nhiều vào vị trí của ung thư. Nếu u hắc tố ở gần phổi, bạn có thể bị khó thở, nếu u ở trên đầu, bạn có thể bị đau đầu hoặc rối loạn thị lực.

Nếu bạn không nhận biết được khối u ác tính trước khi nó di căn, tiên lượng sẽ rất kém.

BS Thu Vân


(Theo Prevention)

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên