BV Nội tiết Trung ương cho biết, những tháng đầu năm có nhiều bệnh nhân tiểu đường đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đường máu tăng cao, nặng hơn nữa là hôn mê, nguy cơ tử vong cao.

Mặc dù Tết Nguyên đán đã qua nhưng trong những tháng đầu năm, các hoạt động hội hè, du xuân vẫn được tổ chức sôi nổi, rộng rãi ở nhiều địa phương trong cả nước. Bị cuốn theo những hoạt động vui chơi, giải trí hấp dẫn, không ít bệnh nhân tiểu đường đã phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đường máu tăng cao, nặng hơn nữa có những bệnh nhân phải nhập viện trong tình trạng hôn mê, nguy cơ tử vong cao.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân có khi chỉ vì những lý do tưởng chừng như đơn giản như: thói quen sinh hoạt, ăn uống bị xáo trộn, quên uống thuốc, hết thuốc, ngại thử đường máu, ...

    Các bác sĩ cho biết, một trong biến chứng nặng của bệnh nhân đái tháo đường là hôn mê do tăng đường huyết. Có hai thể hay gặp là hôn mê do nhiễm toan ceton và hôn mê tăng áp lực thẩm thấu. Đây là những biến chứng cấp tính nguy hiểm nhất của bệnh đái tháo đường. Đặc trưng của bệnh là thiếu hụt insulin nặng và đường máu tăng quá cao làm cơ thể rơi vào tình trạng mất nước, rối loạn điện giải, nhiễm toan, hôn mê. Nếu không được phát hiện và xử trí kịp thời, bệnh nhân có thể dẫn đến tử vong.

    Trong khi hôn mê nhiễm toan ceton (thường xảy ra ở bệnh nhân đái đường typ 1) có diễn biến nhanh trong vòng 24h, thì hôn mê tăng áp lực thẩm thấu (thường xảy ra ở bệnh nhân đái tháo đường typ 2) lại có diễn biến thầm lặng với các biểu hiện: đái nhiều, khát nước, sụt cân vài ngày trước khi nhập viện.

    Bệnh nhân và người nhà cần lưu ý, biểu hiện sớm nhất của tình trạng này là đường máu của bệnh nhân tăng dần dẫn đến đái nhiều(nước tiểu màu vàng hoặc vàng sậm), khát nước, sụt cân, mệt mỏi, buồn nôn, nôn. Một số triệu chứng thần kinh: lơ mơ, ngủ gà, hôn mê.

    Ngay khi người bệnh đái tháo đường có các biểu hiện trên kèm theo thử đường máu nhanh thấy tăng cao(trên 13,9 mmol/L) thì người nhà cần nhanh chóng đưa bệnh nhân vào viện cấp cứu.

    Bác sĩ Trần Văn Đồng – Khoa Điều trị tích cực– Bệnh viện Nội tiết Trung ương cho biết: Để tránh rơi vào tình trạng nói trên, bên cạnh việc vui Tết, du xuân, bệnh nhân cần giữ thói quen ăn uống, sinh hoạt, tập luyện của mình, nghiêm túc tuân thủ phác đồ điều trị của bác sĩ, duy trì đường huyết ổn định. Cần đi khám đúng hẹn, không tự điều trị, tự uống thuốc, hoặc thuốc này hết tự tăng liều thuốc khác lên,...hết sức nguy hiểm.

    Người bệnh nên đến các cơ sở y tế có uy tín khám bệnh theo định kỳ để xác định chỉ số đường huyết từ đó bác sĩ sẽ tư vấn kịp thời đồng thời có những chỉ định dùng thuốc hợp lý.

    D.Hải

    Các bài viết khác

    Bình luận

    Viết bình luận

    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên