Mới đây, một bệnh nhân bị ngộ độc cồn công nghiệp methanol vào cấp cứu tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai đã cho thấy một vấn đề rất đáng lo ngại hiện nay, đó là trên thị trường đang xuất hiện loại cồn với mác “cồn y tế” nhưng thực chất lại là cồn công nghiệp và nó không hề có tác dụng sát trùng mà chỉ dùng để làm nguyên liệu. 

Chia sẻ với phóng viên Suckhoedoisong.vn ngày 13/3, ThS. BS. Nguyễn Trung Nguyên -  phụ trách Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: Ngày 8/3, Trung tâm vừa tiếp nhận 1 trường hợp bệnh nhân ngộ độc methanol (cồn công nghiệp nặng) sau khi uống 1 chai cồn 90 độ.  Điều đặc biệt, chai cồn này được ghi dưới mác cồn y tế nhưng thực chất nó là cồn công nghiệp không thể sử dụng trong y tế.

Người nhà bệnh nhân cho biết, bệnh nhân được gia đình phát hiện ngủ dậy với chai cồn sát trùng bên cạnh đã hết. Sau đó bệnh nhân dần đi vào hôn mê và được gia đình đưa vào BVĐK tỉnh Hải Dương nhưng diễn biến nặng, ngay sau đó được chuyển lên Trung tâm chống độc BV Bạch  Mai  trong tình trạng hôn mê sâu, Glasow 4 điểm, tụt huyết áp.

Kết quả xét nghiệm cho thấy có nhiễm toan chuyển hoá nặng, chụp cắt lớp não có tổn thương nhân bèo và phù não. Xét nghiệm máu cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol 491,79mg/dl, nồng độ ethanol âm tính.

Xét nghiệm chai cồn 90 độ gia đình mang đến  cho thấy nồng độ cồn công nghiệp methanol  81,88%, nồng độ ethanol 1,01%. Bệnh nhân đã được điều trị giải độc, lọc máu hồi sức. Tình trạng nhiễm độc đã hết, bệnh nhân tỉnh nhưng biến chứng giảm thị lực và biến chứng não vẫn nặng.

Từ ca ngộ độc này, theo BS. Nguyên sẽ có cảnh báo cho bác sĩ và cả người dân. Bởi, trong thời kỳ này, người dân được khuyến cáo rửa tay và sát trùng với cồn y tế để phòng dịch bệnh nên nhiều người có thể mua cồn y tế về sử dụng sát trùng nhưng thực tế lại mua phải cồn công nghiệp methanol không có tác dụng sát trùng mà chỉ có tác dụng làm nhiên liệu, như vậy cũng rất nguy hiểm.

 Theo các tài liệu y tế, methanol không dùng để sát trùng, ethanol mới có tác dụng sát trùng, tuy nhiên nồng độ ethanol trong chai cồn quá thấp không đủ để sát trùng. Do đó nếu dùng sản phẩm này trước hết không thể bảo vệ bệnh nhân trước nhiễm trùng sau phẫu thuật, vết thương và tiêm truyền.

"Hơn nữa, cả triệu người đang được khuyến cáo rửa tay với cồn để diệt vi khuẩn thì cồn lại là cồn giả, đây mới thực sự là điều nguy hiểm", Bs Nguyên lo lắng.

Điều trị cho bệnh nhân tại Trung tâm chống độc BV Bạch Mai 

BS. Nguyên cũng nhấn mạnh, bản thân cồn chứa methanol đã tồn tại từ nhiều năm nay nên người dân nghĩ đây là cồn y tế và dùng nó để sát trùng nhưng vừa không có tác dụng mà lại còn gây nguy hiểm. 

Chai cồn y tế được bệnh nhân uống là Cồn 90 độ được sản xuất bởi Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Dược Hải Nam, địa chỉ 158, Quốc Bảo, Thanh Trì, Hà Nội, có công dụng tiệt trùng dụng cụ, sản xuất ngày 1/2/2020, HSD 3 năm kể từ ngày sản xuất.  

Nguồn Suckhoedoisong - H.Nguyên

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên