Câu hỏi:

Xin chào bác sĩ, tôi năm nay 45 tuổi, ở Thanh Xuân – Hà Nội. Khoảng 2 năm trở lại đây tôi thường bị đau bụng, đi ngoài, phân không đều, thường khi rắn, khi nát. Tần suất các triệu chứng này diễn ra liên tục, nhất là mỗi lần tôi đi uống rượu bia hay ăn đồ lạ vào. Tôi có đi khám và nội soi ở bệnh viện thì được cho biết bị rối loạn tiêu hóa và được kê các loại thuốc về uống. Khi uống thuốc vào tôi có cảm giác đỡ đau, phân lên khuôn không bị táo lỏng nữa, bụng đỡ bị ậm ạch, không bị đau quặn bụng nữa. Nhưng chỉ đỡ được một thời gian, dừng thuốc là lại tái lại.

Vậy xin bác sĩ tư vấn giúp tôi cách điều trị và chấm dứt hoàn toàn rối loạn tiêu hóa không tái phát? Tôi xin cảm ơn rất nhiều.

PGS.TS.BS Phạm Thị Thu Hồ - Nguyên trưởng khoa tiêu hóa bệnh viện Bạch Mai trả lời:

Như bạn chia sẻ, mặc dù bạn đã đi khám và được kê các loại thuốc về dùng nhưng bệnh rối loạn tiêu hóa vẫn không dứt điểm được. Tình trạng này là do các loại thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa chỉ có tác dụng điều trị triệu chứng.

Bởi bản chất của rối loạn tiêu hóa là do mất cân bằng hệ vi sinh trong đường ruột, tỷ lệ vàng (85% lợi khuẩn - 15% hại khuẩn) giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh bị phá vỡ, dẫn đến tình trạng loạn khuẩn ở đường ruột, gây rối loạn tiêu hóa. Do đó, bạn mới có các triệu chứng như đau bụng, đi ngoài, phân không ổn định,…

Đặc biệt, việc sử dụng các loại thuốc điều trị rối loạn tiêu hóa cũng làm giảm dần số lượng lợi khuẩn đường ruột, chính vì vậy lần sau ăn uống không cẩn thận dễ bị tái phát, lặp lại nhiều lần khiến đường ruột bị thiếu hụt lợi khuẩn trầm trọng làm mất cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, gây loạn khuẩn đường ruột. Đây chính là nguyên nhân gây rối loạn tiêu hóa triền miên và không trị dứt điểm được.

Do đó, muốn điều trị dứt điểm rối loạn tiêu hóa, thì việc quan trọng nhất là bổ sung lợi khuẩn. Đặc biệt là lợi khuẩn Bifidobacterium (gọi tắt là Bifido), vì đây là lợi khuẩn quan trọng nhất - chiếm đến 99% tổng số lượng lợi khuẩn đường ruột. Đầy đủ lợi khuẩn chính là chìa khóa vững chắc giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh và chấm dứt rối loạn tiêu hóa lâu năm, đẩy lùi các bệnh đường ruột.

Khi được bổ sung đầy đủ, lợi khuẩn Bifido sẽ bám lên hệ lông nhung trên thành ruột, hút các chất độc hại và phân hủy, đồng thời tiết dịch nhầy bao phủ lên thành ruột để tạo lớp lá chắn kép ngăn chặn không cho các tác nhân độc hại tấn công thành ruột.

Đồng thời, lợi khuẩn Bifido sản xuất ra 75% kháng thể giúp tăngg cường hệ miễn dịch, giúp cơ thể khỏe mạnh. Sản xuất ra các vitamin nhóm B - thức ăn của não bộ, giúp cho tinh thần luôn thoải mái, giảm căng thẳng, stress.

Chính vì vậy, điều trị rối loạn tiêu hóa bằng cách tăng cường bổ sung lợi khuẩn Bifido là giải pháp thông minh giúp cân bằng hệ vi sinh vật đường ruột, tăng cường chức năng tiêu hóa.

Tuy nhiên, lợi khuẩn Bifido rất nhạy cảm với môi trường axit, nên khi xuống đến dạ dày gần như bị tiêu diệt hoàn toàn nên khi chọn các men vi sinh bổ sung loại lợi khuẩn này bạn cần chọn loại sử dụng công nghệ cao, đưa được lợi khuẩn vào tận đại tràng.

Để chấm dứt hoàn toàn rối loạn tiêu hóa, bạn nên kiên trì bổ sung lợi khuẩn Bifido từ men vi sinh, kết hợp với chế độ ăn uống và nghỉ ngơi lành mạnh.

Chúc bạn mau khỏi bệnh!

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên