Theo các chuyên gia y tế, nữ giới đã quan hệ tình dục sẽ có thể gặp phải nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau, từ thông thường tới nguy hiểm. Lý do là bởi thói quen vệ sinh, lối sống tình dục … không khoa học, hợp lý. 

Dưới đây là những bệnh lý nữ giới đã quan hệ tình dục dễ mắc phải:

Viêm nhiễm phụ khoa

Theo thống kê, tỷ lệ mắc bệnh viêm nhiễm phụ khoa ở phụ nữ nước ta trong độ tuổi sinh đẻ lên tới 90%.

Đa phần tình trạng viêm nhiễm phụ khoa do thói quen sống và chế độ sinh hoạt tình dục không khoa học. Việc không chú ý an toàn trong quan hệ tình dục như không sử dụng bao cao su, quan hệ với nhiều người… khiến chị em dễ nhiễm các virus, vi khuẩn gây viêm nhiễm phụ khoa, các bệnh xã hội như lậu, giang mai, sùi mào gà 

Hậu quả của những bệnh lý phụ khoa để lại sẽ gây ảnh hưởng tới chức năng sinh sản, khiến nữ giới dễ bị vô sinh - hiếm muộn.

Phụ nữ đã quan hệ tình dục dễ bị viêm nhiễm phụ khoa “ghé thăm (ảnh minh họa)

U xơ tử cung

U xơ tử cung là căn bệnh có tỷ lệ mắc lên tới 30% ở những phụ nữ từ 30-50 tuổi, bệnh hay gặp ở phụ nữ thuộc nhiều độ tuổi khác nhau và thường là những người đã quan hệ tình dục.

U xơ tử cung thường là lành tính nhưng lại gây phiền toái cho người bệnh, ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống. Cũng có một số ít trường hợp là u ác tính và có khả năng tiến triển thành ung thư. Vì thế chị em cần phát hiện sớm u xơ tử cung, theo dõi và điều trị kịp thời bệnh. 

U nang buồng trứng

Trong số các bệnh lý phụ khoa thì u nang buồng trứng là bệnh thường gặp, chiếm khoảng 4% trong tổng số các trường hợp mắc bệnh. U nang buồng trứng thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, đã quan hệ tình dục. Nhiều trường hợp xảy ra sau mãn kinh và đó có thể là dấu hiệu khởi đầu của ung thư buồng trứng.

U nang buồng trứng là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ (ảnh minh họa)

Polyp cổ tử cung

Polyp cổ tử cung là do cổ tử cung bị viêm nhiễm mạn tính khiến cho niêm mạc cổ tử cung bị viêm, gây tăng sản. Polyp cổ tử cung thường gặp ở khoảng 4% phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh hay xuất hiện ở phụ nữ độ tuổi 40 và 50, những người có nhiều con.

Trong hầu hết các trường hợp, phụ nữ chỉ mắc một polyp cổ tử cung. Tuy nhiên, cũng có trường hợp chị em có 2 hoặc 3 polyp trong cổ tử cung. Đa phần polyp là lành tính nhưng cũng có trường hợp tiến triển thành ung thư. Vì thế việc phát hiện và điều trị kịp thời polyp cổ tử cung rất cần thiết.

Ung thư cổ tử cung

Trong 25 loại ung thư thường gặp ở phụ nữ Việt, ung thư cổ tử cung phổ biến thứ 4 sau vú, phổi, gan. Ước tính, mỗi năm  nước ta có 5.146 người mắc và 2.423 ca tử vong vì căn bệnh này.

Ung thư cổ tử cung thường gặp ở nữ giới trong độ tuổi 35-40 tuổi nhưng gần đây, tỷ lệ phát bệnh đang có xu hướng trẻ hóa. Theo nghiên cứu, có tới 95% trường hợp ung thư cổ tử cung do virus gây u nhú ở người HPV (Human Papilloma Virus). Virus HPV lây nhiễm chủ yếu qua quan hệ tình dục và có thể tồn tại trong cơ thể hàng chục năm trước khi phát bệnh.

Ung thư tử cung

Ung thư tử cung (hay còn gọi là ung thư nội mạc tử cung) là loại ung thư thường gặp nhất trong các khối u ác tính vùng tiểu khung ở phụ nữ chiếm 90% ung thư ở thân tử cung.

Ung thư tử cung thường gặp ở phụ nữ đã quan hệ tình dục, chủ yếu ở phụ nữ trên 40 tuổi. Bệnh có liên quan tới nhiều yếu tố như béo phì, chế độ ăn nhiều dầu mỡ động vật, có tiền sử mắc huyết áp cao, tiểu đường…

Bệnh ung thư tử cung thường khó phát hiện sớm bởi các triệu chứng mờ nhạt và dễ nhầm lẫn với các bệnh lý phụ khoa khác.

Ung thư buồng trứng

Ung thư buồng trứng là một trong những bệnh lý nguy hiểm mà chị em dễ mắc phải. Một số yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh bao gồm: sinh con đầu lòng muộn muộn, xuất hiện kinh nguyệt sớm, mãn kinh muộn, không có con, di truyền…

Ung thư buồng trứng có thể lây lan nhanh sang toàn bộ các cơ quan sinh sản nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Như vậy, phụ nữ đã quan hệ tình dục sẽ phải đối mặt với nhiều rủi ro về sức khỏe, có thể mắc nhiều bệnh lý phụ khoa khác nhau. Biết cách phòng ngừa và chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ sẽ giúp chị em giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh. Chủ động Tầm soát ung thư định kỳ sẽ giúp chị em phát hiện sớm bệnh (nếu có)

Tham khảo gói Tầm soát ung thư

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên