Tôi bị viêm mũi dị ứng mạn tính và hiện tại đang mang thai ở tuần thứ 7.

Bệnh ảnh hưởng gì tới mẹ và thai nhi không? Tôi nên làm gì để phòng ngừa?

Trần Thị Liên (Hải Dương)

    Về bản chất viêm mũi dị ứng khi mang thai có thể không ảnh hưởng trực tiếp tới thai nhi. Tuy nhiên, bệnh viêm mũi dị ứng khi mang thai có thể gián tiếp ảnh hưởng đến thai nhi nếu không được kiểm soát đặc biệt khi người mẹ có dấu hiệu mất ngủ, căng thẳng hay mệt mỏi, trường hợp nặng hơn có thể gây bội nhiễm dẫn đến viêm mũi mạn tính, viêm họng.

    Viêm mũi dị ứng kéo dài có thể dẫn đến tình trạng giảm cung cấp oxy ở phụ nữ mang thai khi ngủ từ đó ảnh hưởng tới lượng oxy cung cấp cho thai nhi, làm tăng nguy cơ tăng huyết áp thai kỳ, tiền sản giật và thai chậm phát triển trong tử cung. Thêm vào đó, động tác nhảy mũi liên tục sẽ kích thích cơn gò tử cung, nếu kích thích quá nhiều sẽ gây dọa sẩy thai hoặc sinh non.

    Để phòng bệnh, trước hết, phụ nữ mang thai cần tìm hiểu xem dị ứng nguyên là gì để phòng tránh. Cần giữ nhà cửa, môi trường sống luôn thoáng mát, sạch sẽ, không  nuôi súc vật trong nhà. Tránh các loại thực phẩm dễ gây dị ứng như trứng, sữa, các loại thủy hải sản... Giữ ấm cơ thể khi trời trở lạnh hoặc nhiệt độ thay đổi đột ngột... Trong các đợt viêm cấp của bệnh, cần đi khám bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

    Nguồn Suckhoedoisong - BS. Xuân Hà

    Các bài viết khác

    Bình luận

    Viết bình luận

    Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên