8 dấu hiệu đơn giản nhận diện u nang buồng trứng

U nang buồng trứng thường tấn công chị em một cách âm thầm và nhiều người thậm chí còn không nhận ra là mình mắc bệnh cho đến khi đi kiểm tra sức khỏe định kỳ.

U nang buồng trứng là căn bệnh hầu như người phụ nữ nào cũng gặp ít nhất một lần trong đời. Bệnh thường được phát hiện ở phụ nữ đang trong thời kỳ sinh đẻ.

U nang giống như túi chứa đầy dịch hình thành bên trong buồng trứng. Khi các nang lông không bị vỡ, nó sẽ không giải phóng trứng và các chất dịch vẫn được giữ lại. Điều này làm gia tăng nguy cơ hình thành u nang trong buồng trứng và ảnh hưởng đến khu vực này.

Bestie u nang buong trung

U nang là túi chứa đầy dịch hình thành bên trong buồng trứng.

Mặc dù hầu hết các u nang buồng trứng vốn lành tính nhưng một số có thể chuyển sang ung thư. Vấn đề là bệnh u nang buồng trứng thường không có dấu hiệu đáng kể ở giai đoạn đầu, khiến chị em rất khó phát hiện để chữa trị kịp thời. Vì vậy, bạn cần thận trọng và kiểm tra các dấu hiệu cũng như triệu chứng, dù là nhỏ nhất, vốn thường biểu hiện qua tình trạng cơ thể.

1. Bụng đầy hơi và đau

Một trong những thay đổi chính là u nang buồng trứng sẽ khiến bụng của bạn hơi sưng lên, đặc biệt là bụng dưới. Kèm theo đó thường là cơn đau bụng ở khu vực này. Tùy từng trường hợp, cơn đau có thể là nhẹ hoặc đau nhói.

Bestie dau bung

U nang khiến bạn bị đau bụng dưới.

2. Tiểu khó hoặc đi tiểu thường xuyên

U nang buồng trứng sẽ gây khó khăn trong việc tiểu tiện, thậm chí còn gây đau đớn. Nó cũng tạo áp lực lớn lên bàng quang, thôi thúc nhu cầu muốn tiểu tiện nhiều hơn.

3. Đau vùng chậu trong kỳ kinh nguyệt

Nang lông không bị phá vỡ và trứng không rụng trong kỳ kinh nguyệt sẽ dễ dẫn đến hình thành một u nang. Nó có thể gây ra cơn đau nghiêm trọng ở vùng chậu.

4. Buồn nôn và nôn

Bestie buon non 2

Việc u nang bị vỡ có thể khiến bạn buồn nôn.

U nang buồng trứng có thể tự vỡ trong trường hợp u lành tính. Trong khi đó, u ác tính không vỡ mà sẽ biến chứng thành ung thư sau khi bị hoại tử, viêm nhiễm. Khi có u nang bị vỡ, người bệnh thường có cảm giác buồn nôn và nôn. Lúc này, chị em cần được chăm sóc y tế ngay lập tức, nếu không có thể làm tăng nguy cơ nhiễm trùng.

5. Tăng cân

Cùng với cơn đau bụng và đầy hơi, những người có u nang trong buồng trứng sẽ rất dễ bị tăng cân nhiều trong một giai đoạn ngắn.

6. Hoạt động của ruột gặp vấn đề

Khi có một u nang trong buồng trứng, nhu động ruột cũng sẽ bị ảnh hưởng do trọng lượng của bản thân khối u. Nhu động ruột bị tác động do áp lực của u nang lên ruột hoặc ruột già, khiến phân khó được đẩy ra ngoài hơn.

Bestie viec tieu tien

Việc đại tiểu tiện sẽ rất khó khăn khi bị u nang buồng trứng.

7. Chứng khó tiêu hoặc ợ nóng

Kể cả khi ăn ít đi, phụ nữ bị u nang buồng trứng vẫn thường cảm thấy nhanh no. Đó là do áp lực của u nang lên bụng, chúng gây cảm giác giống như khi gặp vấn đề khó tiêu.

8. Đau lưng dưới

Bệnh u nang buồng trứng sẽ tạo áp lực lên lưng dưới. Vì vậy một số người sẽ cảm thấy cơn đau ở khu vực này, hoặc đôi khi là đau ở đùi. Đây có thể xem là dấu hiệu sớm dễ nhận biết của bệnh u nang buồng trứng.

(Ảnh minh họa: wikihow)

Các bài viết khác

Bình luận

Viết bình luận

Bình luận của bạn sẽ được duyệt trước khi đăng lên